Phóng viên: Ngành du lịch, khách sạn hiện được nhiều du học sinh Việt Nam ưa chuộng và thường chọn học tại New Zealand. Ông có thể đánh giá sơ bộ nhu cầu việc làm của ngành này tại New Zealand cũng như trên thế giới?
- Ông Ducan Sadleir: Theo báo cáo gần nhất của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hiệp Quốc (UNWTO), lượng du khách quốc tế vẫn đang ở chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch gia tăng 5% so với cùng thời điểm năm 2012. Tại New Zealand, ngành du lịch và nhà hàng là một ngành kinh doanh trọng điểm, nằm trong 4 nhóm xuất khẩu lớn nhất của New Zealand. Ngành du lịch New Zealand đã đưa ra mục tiêu đến năm 2015, “du lịch sẽ trở thành ngành dẫn đầu trong việc đóng góp vào nền kinh tế bền vững của New Zealand”. Hiện tại, ngành du lịch đang tạo ra 1/10 nhu cầu việc làm cho người lao động, nghĩa là cứ 10 công việc làm thì có 1 công việc được tạo ra từ ngành du lịch. Tôi cho rằng nhu cầu cần có đội ngũ có khả năng chuyên môn tốt vẫn tiếp tục tăng trưởng trong môi trường nội địa và quốc tế.
* Theo ông, du học sinh Việt Nam học ngành quản lý nhà hàng khách sạn tại New Zealand có nhiều cơ hội việc làm tại đây sau khi ra trường không?
* Nếu chọn học ngành này, học sinh cần có những tố chất gì?
- Đầu tiên, phải là một người thích làm việc với mọi người và phải là người giao tiếp giỏi. Nếu cảm thấy không thoải mái trong việc bắt chuyện với người khác thì bạn nên xem lại việc chọn nghề này. Thêm nữa, phải có đầu óc kinh doanh. Khách sạn là ngành kinh doanh lớn. Một khách sạn 5 sao trung bình có hơn 200 nhân viên và có mức lợi tức lên đến hàng triệu đô la. Một người dự định giữ vị trí quản lý khách sạn trong tương lai cần phải biết rõ về mọi lĩnh vực trong quản lý kinh doanh như tiếp thị, tài chính và nhân sự. Bạn còn cần thêm khả năng suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề, vì bạn thường xuyên được yêu cầu đưa ra quyết định ngay lập tức trong nhiều trường hợp khác nhau. Bạn cũng cần có đầu óc tổ chức và có thể quản lý nhiều công việc cùng lúc.
* Trong chương trình học, có phải học sinh được học tất cả quy trình, nghĩa là cũng phải biết nấu ăn, phục vụ phòng...?
- Để chuẩn bị cho sinh viên trở thành một người quản lý nhà hàng khách sạn giỏi, bên cạnh việc giúp các em có được khả năng kinh doanh, trong chương trình học 6 tháng đầu tiên, các em được đào tạo theo hướng thông hiểu tất cả các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của khách sạn. Do vậy, sinh viên sẽ phải học từ những kỹ năng cơ bản trong bộ phận bếp, dọn phòng, tiếp tân. Sau thời gian học tại trường, các em sẽ có 9 tháng thực tập tại các khách sạn như những nhân viên thực thụ. Sau đó, sinh viên trở về trường tiếp tục học các môn liên quan đến lý thuyết và nguyên tắc trong quản lý nhà hàng khách sạn trong 6 tháng cuối của chương trình học, giúp học sinh có được cái nhìn toàn diện trong quản lý.
Bình luận (0)