Theo ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng chỉ để kiểm tra trình độ tối thiểu của học sinh sau khi học xong chương trình THPT theo chuẩn của Bộ GD-ĐT.
Trong khi cũng với mục đích này, ngành giáo dục có thể thông qua các kỳ kiểm tra trên lớp ở từng môn, từng nội dung học để đánh giá học sinh và khi học sinh đạt yêu cầu chung có thể cấp bằng hoặc chứng chỉ hoàn thành chương trình THPT, Bộ GD-ĐT chỉ cần đi kiểm tra, ở đâu vi phạm sẽ xử lý. Cách làm này vừa nhẹ nhàng vừa đỡ tốn kém.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Đình Lâm, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, cùng nhiều đại biểu khác cho rằng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cả hệ thống chính trị từ chính quyền các cấp đến công an đều phải vào cuộc; hàng chục ngàn giảng viên các trường ĐH, CĐ và cả đội ngũ giám thị tại các địa phương được huy động; tốn kém hàng tỉ đồng chỉ để kiểm tra trình độ học sinh. Ông Lâm cũng đặt vấn đề: Những biện pháp như thi theo cụm, chấm chéo vừa qua liệu có thật sự hiệu quả?
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến đóng góp về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu về kỳ thi tốt nghiệp THPT rất đáng được tiếp thu.
Bình luận (0)