Đánh giá về đề thi, ThS Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), cho rằng đây là đề thi "đẹp" và ổn nhất từ trước đến nay, bắt đầu từ khi thi trắc nghiệm.
Theo thầy Du, đề vừa đảm bảo tính phổ thông vừa có tính phân loại. Nội dung chủ yếu là toàn bộ chương trình lịch sử lớp 12, chương trình lớp 11 chỉ chiếm 4 câu (tương đương 1 điểm). Phần lịch sử thế giới chiếm 30% và lịch sử Việt Nam chiếm 70% nội dung đề thi. Nhưng cái hay của đề thi năm nay là tính hệ thống rất tốt, nội dung câu hỏi trải dài từ bài đầu đến bài cuối của chương trình lớp 12. Trong đó, độ thông hiểu của đề thi chỉ cần học sinh có học bài, nghe giảng trên lớp là đạt được.
Tính hay của đề thi còn thể hiện ở những câu vận dụng trong đề. Có thể nói, người soạn thảo đã đa dạng được các hình thức vận dụng như so sánh hai sự kiện, nhận xét điểm giống và khác nhau… Những câu hỏi vận dụng này đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng phân tích và đánh giá tốt mới có thể làm được.
Nhận định về phổ điểm, thầy Du cho rằng điểm chuẩn có thể nhích hơn năm ngoái 2-3 điểm. Thầy Du lý giải điểm chuẩn không phải vì đề thi mà trong quá trình dạy học, nhận rõ có nhiều em học sử theo tính chất đối phó, chỉ phục vụ kỳ thi nên điểm cũng không thể tăng vượt bậc được.
Thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Hoàng Triều
Nhận xét về môn giáo dục công dân, cô Vũ Thùy Anh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), cho biết đề thi có 4 câu (tương đương 1 điểm) nằm trong chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12 - giống cấu trúc với đề thi minh họa. Theo cô Thùy Anh, đề thi năm nay khó hơn năm ngoái ở các câu hỏi liên hệ thực tiễn. Thí sinh kiếm điểm 9-10 sẽ rất khó, mà phổ điểm 6-7 sẽ nhiều.
Cô Thùy Anh lý giải, ở các câu hỏi tình huống như xoáy vào các nội dung luật khiếu nại, tố cáo…, yêu cầu thí sinh phải tập trung, ôn luyện kỹ mới làm được. "Tuy nhiên, môn giáo dục công dân là môn không nằm trong ban nào để thi ĐH nên hầu hết các em không ôn nhiều, do đó kiếm điểm tuyệt đối hoàn toàn không dễ" - cô nhìn nhận.
Về đề thi địa lý, theo cô Lê Thị Hồng Quế, giáo viên Trường THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP HCM), không quá khó và có độ phân hóa. Song, có một số câu biểu đồ, thí sinh dễ chọn nhầm nếu không hiểu kỹ về kỹ năng vẽ. Ở một số câu vận dụng thấp, thí sinh chỉ cần hiểu bài là làm được. Kiến thức lớp 11 (chiếm 20% nội dung đề thi) chủ yếu nằm ở phần nhận biết. Phần câu hỏi khó từ câu số 70-80 nằm ở chương trình lớp 12 thuộc vào địa lý ngành kinh tế và địa lý vùng kinh tế. Với đề thi này, những em học thuộc bài thì chỉ được khoảng 6 điểm, học bài có vận dụng thì được 8 điểm. Còn để đạt 9 điểm, thí sinh phải hiểu bản chất của của vấn đề mới làm được.
Bình luận (0)