Hà Nam bắt đầu chấm thi môn tự luận từ sáng 13-8. Tỉnh đã huy động 104 cán bộ, giáo viên tham gia. Đến ngày 16-8, công tác chấm thi môn tự luận đã hoàn tất.
Ngữ văn có bài thi 9,5 điểm
Theo ban chấm thi tự luận của tỉnh Hà Nam, trong tổng số 8.428 bài thi môn ngữ văn có 8.095 bài đạt từ điểm 5 trở lên (chiếm tỉ lệ 96,05%). Hai bài thi bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống), số bài có điểm dưới trung bình là 333 bài (chiếm tỉ lệ 3,95%). Hà Nam cũng có 186 bài có điểm từ 9 trở lên, bài ngữ văn có điểm cao nhất là 9,5 điểm. Ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Nam, cho biết cán bộ chấm thi đã chấm rất kỹ qua 2 vòng và thực tế chưa có bài làm nào thật sự xuất sắc, đáp ứng tất cả yêu cầu theo đáp án của Bộ GD-ĐT để nhận điểm 10.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi Ảnh: QUỲNH TRANG
Trong khi đó, Bắc Ninh cũng đã hoàn tất việc chấm thi tự luận sau khi huy động 100 cán bộ chấm thi, 13 cán bộ chấm kiểm tra bài thi tự luận. Cũng giống Hà Nam, điểm tự luận cao nhất của Bắc Ninh là 9,5, có khoảng 1-2 thí sinh dính điểm liệt và không có thí sinh bị điểm 0. Đối với chấm thi trắc nghiệm, tỉnh huy động 19 cán bộ phụ trách khâu chấm thi trắc nghiệm với tổng số 69.756 bài. Trong vòng 1-2 ngày tới, Bắc Ninh cũng sẽ chấm xong bài thi trắc nghiệm và hoàn tất khâu chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Hà Nội đã điều động hơn 500 giáo viên giỏi của các trường THPT trên địa bàn TP thực hiện công tác chấm thi. Một thành viên tổ chấm thi môn ngữ văn của Hà Nội cho biết trong số hơn 200 bài thi ngữ văn mà giáo viên này đã chấm, phổ điểm tương đối cao. Không có bài bị điểm liệt, thấp nhất là bài thi đạt 3 điểm. Nhiều thí sinh làm bài tốt, số bài đạt điểm 9 tương đối nhiều so với mọi năm, đã có bài đạt 9,5 điểm.
Ngày 26-8 hoàn tất chấm thi
Lý do là vì đề thi năm nay không khó và gần như học sinh đã được ôn tập rất kỹ trong quá trình học. Đoạn trích "Đất nước" rất điển hình và nhiều học sinh liên hệ với dịch Covid-19 đang diễn ra và Việt Nam dù vẫn đang kiên cường chiến đấu với dịch bệnh trong nước vẫn không bỏ rơi những người Việt Nam ở nước ngoài có nguyện vọng trở về quê hương...
Ông Hà Xuân Nhâm, Phó trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm Hội đồng thi Hà Nội, cho biết trong số bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi này, có 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội khá đặc biệt.
Theo đó, 1 thí sinh sau khi làm bài thi môn lịch sử vào phiếu trả lời trắc nghiệm, đến môn địa lý lại khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi như một cách làm nháp. Sau đó, thí sinh này quên không khoanh lại các đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Khi phát hiện sự việc thì đã hết giờ làm bài.
Sau đó, giám thị và điểm thi đó đã thu cả phiếu trắc nghiệm và đề thi của thí sinh này, niêm phong riêng bài thi và tiến hành lập biên bản. Phiếu trả lời trắc nghiệm này vẫn được tiến hành quét vì có bài làm môn lịch sử của thí sinh. Tất cả việc này đều có báo cáo lãnh đạo ban chấm thi và có sự chứng kiến, giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi. TP Hà Nội dự kiến ngày 26-8 sẽ hoàn tất việc chấm thi.
Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi đợt 1 vào ngày 27-8. Việc tổ chức chấm thi đợt 2 được Bộ GD-ĐT yêu cầu các hội đồng hoàn thành chậm nhất vào ngày 10-9 và ngày 11-9 công bố kết quả thi. Việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh hoàn thành chậm nhất vào ngày 20-9. Công tác nhận đơn và tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có), xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo sẽ được thực hiện từ ngày 11 đến chậm nhất là ngày 28-9.
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Bộ GD-ĐT ngày 20-8 cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 dự kiến được tổ chức vào các ngày từ 29 đến 31-8. Đợt thi này được tổ chức tại 27 hội đồng thi (của 27 tỉnh - thành) cho 26.014 thí sinh. Trong đó, Hội đồng thi Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có số lượng thí sinh tham dự đông nhất là 10.807.
Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam có 9.103 thí sinh, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk có 5.396 thí sinh. Một số tỉnh, thành như Sơn La, Nam Định, Hải Phòng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi hội đồng thi có 1 thí sinh tham dự. Bộ GD-ĐT đề nghị các hội đồng thi chủ động xây dựng phương án cho thí sinh thuộc đối tượng F1, F2 (nếu có) trong các ngày thi.
Các hội đồng thi có số lượng thí sinh ít có thể tổ chức hội đồng thi độc lập như đợt 1 hoặc phối hợp với các hội đồng thi khác để tổ chức thi cho thí sinh.
Bình luận (0)