xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiền mua thiết bị dạy học chưa có!

Yến Thy

Các trường có thể rơi vào tình trạng như năm trước: Thiết bị dạy học chưa về khi năm học mới đã đến

Đây là năm học đầu tiên cả nước triển khai đại trà chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 3, 8 và năm thứ hai triển khai thí điểm chương trình THPT phân ban. Yêu cầu quan trọng của chương trình này là đổi mới phương pháp giảng dạy. Muốn vậy phải có thiết bị dạy học (TBDH) đồng bộ với SGK, nhưng cho đến nay nhiều trường vẫn chưa có kinh phí để mua.

9 quận, huyện chờ kinh phí

Trong khi các trường tiểu học, THCS đang “lo sốt vó” vì sắp khai giảng mà chưa thấy phòng GD-ĐT “động tĩnh” gì về việc trang bị các TBDH phục vụ cho chương trình mới. Mãi đến ngày 5-8 (còn đúng 1 tháng là khai giảng), Bộ Tài chính mới ban hành Quyết định số 2497/QĐ-BTC về giá bộ mẫu thiết bị dạy học tối thiểu lớp 3, 8. Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết: “Phòng GD-ĐT đang chờ các trường đăng ký số TBDH cần dùng để báo lại cho phòng tài chính và đề nghị cấp kinh phí. Nhưng trong thời điểm cận kề năm học mới như thế này, các trường cũng đã tự chọn mua thiết bị của các đơn vị theo danh mục quy định tối thiểu của Bộ GD-ĐT duyệt, khi nào có kinh phí của quận cấp thì các trường sẽ trả tiền cho các công ty cung cấp TBDH”.

Như vậy, để có được TBDH kịp thời cung cấp cho các trường ngay từ đầu năm học mới, tất cả đều trông chờ vào sự “linh động” giải quyết của các phòng tài chính và phòng GD-ĐT quận, huyện. Tuy nhiên, toàn TP hiện chỉ có 15/24 quận, huyện đã giải quyết cung ứng thiết bị cho các trường ngay từ bây giờ, còn lại 9 quận, huyện vẫn đang chờ kinh phí rót về.

Mua trước trả sau hoặc giáo viên tự làm

Ông Lê Kế Đức, Phó Giám đốc Công ty Sách - Thiết bị trường học TPHCM - nơi cung ứng hầu hết TBDH cho các trường tiểu học, THCS của toàn TP, cho biết: Công ty đã vay vốn ngân hàng sản xuất TBDH ngay từ tháng 4-2004 để có thể kịp thời cung cấp cho những quận, huyện có yêu cầu. 100% các trường đều mua trước trả sau vì chờ kinh phí, nếu đợi đúng quy trình là cấp kinh phí xong mới mua thì sớm nhất là tháng 11-2004, chậm nhất cũng đến tháng 1-2005 mới có TBDH về trường. Ông Đức cũng cho biết trong tuần này và tuần sau Công ty Sách - Thiết bị trường học TP sẽ cung ứng TBDH lớp 3, 8 cho các quận, huyện 1, 2, 4, 5, 6, 7, 10, 11, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Chánh, Phú Nhuận, Cần Giờ.

Nhưng theo các hiệu trưởng các trường ở các quận, huyện trên, dù đã được phòng tài chính và phòng GD-ĐT quận, huyện duyệt kế hoạch đăng ký TBDH ngay trong tháng 8, sau đó gởi yêu cầu TBDH về Công ty Sách - Thiết bị trường học TP nhưng dự kiến cũng không kịp vận chuyển hết số TBDH theo yêu cầu trước ngày khai trường. Bà Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ, quận 3, cho biết: Do trường đã thực hiện thí điểm chương trình lớp 3, 8 từ trước, nên đã có sẵn một số TBDH, số TBDH còn thiếu đang xin quận duyệt cấp thêm, nhưng trong khi chờ đợi, nhà trường đã vận dụng bằng cách giáo viên tự làm TBDH cho một số bài học.

Chương trình phân ban: Chưa có TBDH cho lớp 11

Theo ông Đồng Văn Ninh, tổ trưởng bộ môn vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, 4 trường THPT phân ban đã thực hiện thí điểm từ năm học trước và 3 trường THPT thực hiện chương trình phân ban từ năm học này đã được Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn tại Hà Nội về cách sử dụng TBDH sao cho đồng bộ với SGK. Tuy nhiên, TBDH chương trình phân ban đã được bộ giao cho Công ty Thiết bị Giáo dục 1 sản xuất và cung cấp cho các trường thí điểm trên toàn quốc, vì vậy các trường hoàn toàn phải phụ thuộc vào công ty này. Ông Ninh cho biết thêm, hiện nay TBDH của lớp 11 vẫn chưa có, các trường đang trong hoàn cảnh “chờ”, TBDH của lớp 10 vẫn còn sử dụng được, độ bền của các TBDH còn tùy vào mức độå bảo quản của các trường.

TBDH: Độ bền chưa cao

Nhìn lại các TBDH lớp 6, 7 mà Trường THCS Bàn Cờ đã được cấp từ trước, bà Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng, cho biết: Tạm thời vẫn còn sử dụng được, nhưng thêm vài năm nữa thì không biết ra sao? Nhiều ống thí nghiệm bị bể hoặc hư hao, nhà trường đã kịp thời mua và thay thế bổ sung. Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, các TBDH lớp 1, 2, 6 và 7 mà các trường đã mua từ những năm học trước có độ bền không cao do lúc đầu sản xuất gấp rút để kịp cho việc thay SGK đại trà và càng về sau TBDH mới được các công ty chú trọng đến chất lượng nhiều hơn.

Y. Thy

Quận 9: TBDH chưa về

Chỉ còn không đầy tuần nữa, ngày khai giảng năm học mới sẽ bắt đầu, nhưng các trường tiểu học trên địa bàn quận 9 vẫn chưa có TBDH cho khối lớp 3. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Lê Thị Minh Loan, Phó Phòng Giáo dục quận 9, cho biết: “Phòng Giáo dục chưa nhận được sự chỉ đạo chính thức nào từ Sở GD-ĐT cả về kinh phí và danh mục TBDH. Vì vậy, chúng tôi vẫn chưa biết là phía sở sẽ mua rồi phân bố cho các trường hay sở sẽ công bố chỉ tiêu cho các trường tự mua. Kinh phí sở cấp hay quận cấp, nhà trường có phải chịu chi phí thêm khi có yêu cầu thêm một số lượng học cụ, chúng tôi cũng còn phải chờ”.

M. Dung

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo