Vấn đề xử lý vi phạm kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (gọi tắt là Ủy ban) đặt ra trong buổi làm việc giữa cơ quan này với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Bộ Công an chiều 23-4.
Khó khăn tìm điểm thi gốc
Chia sẻ với báo chí sau cuộc họp, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban, cho biết hành trình đi tìm điểm thi gốc rất khó khăn, phức tạp. Hiện nay, công an vẫn chưa kết thúc điều tra vì mới khôi phục được điểm bài thi trắc nghiệm, chưa làm rõ được khoanh tròn nào là của học sinh, khoanh tròn nào là của người sửa bài.
Cũng theo ông Bình, muốn kết tội thì phải có bằng chứng và đây là vấn đề cực khó. Việc thí sinh có biết mình được sửa điểm hay không thì phải do cơ quan điều tra kết luận.
Ông Bình giải thích thêm rằng năm 2018, quy chế thi không đặt ra việc xử lý gian lận điểm thi. Vì vậy, việc xác nhận những thí sinh đó có sai phạm hay không, sai phạm như thế nào, thí sinh có biết mình được nâng điểm hay không vẫn phải chờ cơ quan điều tra. Việc tìm ra điểm thật, tìm ra bài thí sinh được nâng sửa điểm là căn cứ quan trọng để điều tra tiếp những vi phạm liên quan.
Theo ông Bình, quan điểm của Ủy ban là làm đúng luật, sai đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm. Ủy ban cũng đề nghị Bộ GD-ĐT phải nghiên cứu sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia 2019 để giải quyết những vướng mắc, bất cập như vừa qua.
Ông Phan Viết Lượng, Ủy viên Thường trực Ủy ban, cũng nhấn mạnh đến việc phải điều chỉnh lại quy chế để trong trường hợp phát hiện phụ huynh, người thân có tác động sửa điểm là có thể hủy bỏ kết quả, không cần biết điểm thực của thí sinh có đủ điểm đỗ hay không.
Ba giáo viên tham gia can thiệp nâng điểm thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình. (Ảnh do công an cung cấp)
Xem xét trách nhiệm người đứng đầu
Theo ông Phan Viết Lượng, Ủy ban đã đề nghị Bộ GD-ĐT rà soát, tổng hợp toàn bộ các thí sinh có liên quan đến việc sửa điểm. Ngoài 12 thí sinh ở Hòa Bình và Sơn La có điểm thật đủ điểm trúng tuyển và đang tiếp tục được theo học, cần thống kê đầy đủ số lượng thí sinh, trong đó có tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, Ủy ban cũng đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các cơ quan trong việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm. Ví dụ, phó giám đốc Sở GD-ĐT, trưởng phòng khảo thí, chuyên viên vi phạm, bị khởi tố điều tra thì cũng phải xem xét trách nhiệm giám đốc sở đó.
Ông Lượng cũng cho rằng phải chấn chỉnh những sai phạm trong ngành giáo dục để răn đe cho những nơi khác khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp đến. Ủy ban đề nghị Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ, sớm công bố kết quả điều tra, làm rõ hành vi, đối tượng vi phạm, nhất là với những phụ huynh, người thân có chức quyền để bảo vệ uy tín, đồng thời phát huy tính nêu gương của người cán bộ Đảng viên. Ông Lượng đặt vấn đề: "Liệu có hay không những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn? Có người đưa hối lộ và nhận hối lộ hay không?".
Trong cuộc làm việc, Ủy ban cũng đề nghị Bộ GD-ĐT và Bộ Công an phải luôn chủ động giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin để dư luận cùng theo dõi, giám sát; bảo đảm sự khách quan, chính xác trong quá trình xử lý. Phải chú ý bảo đảm sự công bằng trong điều tra giữa các tỉnh bởi có tỉnh thì Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vào cuộc nhưng có tỉnh lại do địa phương tự làm.
Khởi tố 3 giáo viên can thiệp nâng điểm thi
Mở rộng điều tra vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình, ngày 24-4, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam 3 giáo viên: Nguyễn Thị Thu Loan (Trường THPT Lạc Long Quân), Nguyễn Thị Hồng Chung (Trường THPT Ngô Quyền) và Bùi Thanh Trà (Trường THPT Lương Sơn) cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Theo kết quả điều tra ban đầu, 3 giáo viên trên đã trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi THPT quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh.
Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can là 2 nguyên cán bộ trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) và 1 phó hiệu trưởng.
Ng.Hưởng
Bình luận (0)