Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị chuẩn tin học quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, tổ chức ngày 20-7.
TS Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết TP HCM đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng đô thị thông minh với trọng tâm là phát triển công nghệ thông tin và truyền thông số.
Đại diện các trường và phòng GD-ĐT tham dự hội nghị
Người đứng đầu ngành GD-ĐT TP cũng cho biết ngành GD-ĐT có vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ mà Trung ương và TP giao phó trong mục tiêu phát triển TP thành trung tâm GD-ĐT lớn của cả nước và khu vực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế, phù hợp định hướng chuyển đổi số toàn cầu. Làm sao để giáo viên nhận thức đầy đủ yêu cầu, tạo không gian và điều kiện cho học sinh tiếp cận sớm và kịp thời các chuẩn kỹ năng quốc tế. Để thực hiện các mục tiêu đó, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tập trung vào các nhiệm vụ nâng cao kỹ năng số, năng lực số của nguồn nhân lực.
"Ngành GD-ĐT cần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số một cách nhất quán với lộ trình học tập rõ ràng trong quá trình triển khai chương trình GDPT 2018, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 TP HCM sẽ đưa tất cả các thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số"- ông Hiếu nhấn mạnh.
Đại diện ICDL nói về chương trình đào tạo tin học theo chuẩn quốc tế
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng cho biết việc dạy và học tin học trong trường phổ thông theo chuẩn quốc tế, trong đó có chuẩn ICDL từ lớp 1 đến lớp 12 là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Việc sử dụng bộ tiêu chí năng lực số quốc tế giúp chuẩn hoá năng lực CNTT của người học, giúp lực lượng lao động tương lai có đủ tự tin cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hoá.
"Để làm được điều này, công tác đào tạo giáo viên cần được nâng cao nhằm có đội ngũ giảng dạy tin học nắm vững nền tảng công nghệ số, hướng dẫn học sinh hiệu quả để thầy và trò cùng trở thành nhân tố thiết yếu cho công cuộc chuyển đổi số"- ông Hiếu cho biết.
ICDL là chuẩn tin học sử dụng rộng rãi ở các quốc gia châu Âu và nhiều nước trên thế giới theo hướng kết hợp hài hòa, xuyên suốt giữa các chương trình học thuật và chứng chỉ quốc tế. Trong đó, 5 kỹ năng số được đặc biệt chú trọng gồm công nghệ hợp tác, kỹ năng hành chính trên môi trường số, kỹ năng số hóa và an ninh mạng, giao thương trên mạng trực tuyến, kỹ năng công nghệ dự án.
Bình luận (0)