Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, để bảo đảm tiến độ, các địa phương phải chọn xong SGK trước ngày khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Như vậy, trước ngày 5-4, việc chọn SGK ở các địa phương phải hoàn thành. Tại TP HCM, theo tìm hiểu của phóng viên, 2 hội đồng lựa chọn SGK cấp tiểu học và THCS hoàn thành các công đoạn trong ngày 30-3 và tổng hợp, báo cáo kết quả về Sở GD-ĐT TP HCM rồi sở sẽ trình lên UBND TP.

Ông Dương Trí Dũng cho biết hội đồng lựa chọn SGK làm việc đúng theo Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT - quy định việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trước đó, theo quyết định của UBND TP HCM về quy trình chọn SGK, bậc tiểu học có 9 hội đồng lựa chọn và bậc THCS có 11 hội đồng lựa chọn. Mỗi hội đồng có khoảng 19 thành viên, do phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM làm chủ tịch; phó chủ tịch và ủy viên là phó phòng phụ trách chuyên môn của sở và phó phòng GD-ĐT một số quận, huyện; các ủy viên còn lại là hiệu trưởng, hiệu phó và giáo viên (GV) các trường học trên địa bàn.

Theo Thông tư 25, chủ tịch UBND tỉnh, TP có quyền quyết định việc chọn SGK cho học sinh trên địa bàn, dựa trên đề xuất của hội đồng chọn SGK của tỉnh, TP đó. Điều này khác với việc chọn SGK lớp 1 trước đây - do trường thành lập hội đồng và hiệu trưởng được quyền quyết định.

Tại TP HCM, theo quy trình lựa chọn SGK của UBND TP, hội đồng lựa chọn SGK sẽ tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục các trường đã lựa chọn; bỏ phiếu kín chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học. Trong đó, SGK được chọn phải bảo đảm đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại, cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giai đoạn các trường tiểu học, THCS tổ chức góp ý, đề xuất SGK lớp 2 và lớp 6, bộ SGK "Chân trời sáng tạo" được đề xuất lựa chọn nhiều hơn. Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 4, TP HCM cho rằng vì lớp 1 đã dùng bộ "Chân trời sáng tạo" nên GV có thời gian làm quen, tìm hiểu và thống nhất đề xuất bộ sách này. Tuy vậy, trường vẫn tổng hợp những góp ý, đề xuất của GV và phụ huynh, trong đó có đề xuất những thay đổi, chỉnh sửa trong SGK tiếng Việt, như nên dùng những hình ảnh từ thực tế hơn là dùng hình vẽ minh họa.

Đặng Trinh