TP HCM: Trên 600 bài thi THPT quốc gia môn văn 8 điểm

Tin mới

03/07/2019 07:58

Chiều 2-7, TP HCM đã chấm xong khoảng 40% bài thi. Điểm từ trung bình trở lên có 13.710 bài, chiếm 88,6%

Sau khi chấm thi xong, tổ trưởng của 14 tổ chấm sẽ gặp nhau để thống kê điểm ban đầu của thí sinh.Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, dự kiến đến ngày 5-7 sẽ hoàn thành chấm các bài tự luận và trắc nghiệm. Các bài thi tự luận sẽ còn phải so dò nên đến ngày 7-7 mới hoàn tất.

Xuất hiện điểm 9 và cả điểm liệt

Một giáo viên tại quận Bình Thạnh tham gia chấm thi môn văn tại TP HCM cho biết đến thời điểm này, trong khoảng 200 bài văn đã chấm thì phổ điểm chiếm nhiều nhất là 5, 6. Đồng thời xuất hiện điểm 9, có cả điểm dưới trung bình, tuy không nhiều, có bài dưới 2 điểm. Đặc biệt, đã xuất hiện điểm liệt môn văn, cụ thể có một bài thi 0,75 điểm, một bài khác chỉ đạt 1 điểm. Theo giáo viên này, học sinh chủ yếu mất điểm ở câu 2 và 3 phần đọc hiểu.

TP HCM: Trên 600 bài thi THPT quốc gia môn văn 8 điểm - Ảnh 1.

Thí sinh xem lại đề thi văn tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10, TP HCM) trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo một giáo viên chấm thi khác, phổ điểm môn văn phân bố không đồng đều, thể hiện rõ từng tốp trường ở TP HCM. "Nếu như trong ngày 1-7, môn văn có nhiều điểm dưới trung bình có thể dự đoán các bài thi thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên, thì qua ngày 2-7 lại có nhiều bài điểm 7, 8. Đề thi năm nay có thể nói là phân hóa rõ rệt nhất năng lực thí sinh. Các em vẫn mất điểm nhiều nhất ở câu 2, 3 phần đọc hiểu. Phần nghị luận văn học có những thí sinh viết nguyên văn yêu cầu đề, lại có những em không trả lời và những em viết rất tốt" - giáo viên này nhận định.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết tính đến chiều 2-7, 14 tổ chấm thi tự luận đã chấm được 14.751 bài thi, trong đó điểm trung bình trở lên có 13.710 bài, chiếm 88,6%. "Điểm trên 8 có 644 bài, có 1 bài điểm 9. Dự kiến ngày 5-7 chấm xong" - ông Hiếu nói.

Dự kiến ngày 5-7 chấm xong trắc nghiệm

Trong sáng 2-7, tại buổi kiểm tra công tác chấm thi tại TP HCM của Bộ GD-ĐT, trước yêu cầu phải kiểm tra các bài thi đạt điểm cao của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin với các bài chấm kiểm tra, sau khi chấm 2 vòng độc lập, những bài thi mà số điểm có chênh nhiều sẽ được các tổ trưởng lấy từ túi bài thi để chấm kiểm tra và chấm các bài điểm cao.

TP HCM là địa phương có số thí sinh dự thi đông thứ hai cả nước, sau Hà Nội với hơn 71.000 thí sinh. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, TP đã huy động 650 cán bộ chấm thi môn tự luận với 14 tổ chấm. Khoảng 1.000 người làm phách 1, phách 2. Môn văn có hơn 68.000 bài thi.

Trong khi đó, các bài thi trắc nghiệm do Trường ĐH Bách khoa TP HCM, Trường ĐH Kinh tế - Luật và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP HCM) phụ trách chấm. Tất cả các máy móc đều được chuẩn bị tốt, bảo đảm chất lượng.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, TP HCM dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 5-7, cùng với các bài thi tự luận. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, các bài thi trắc nghiệm thực hiện theo quy trình quét phiếu bài thi, nhận dạng ảnh quét và sửa lỗi kỹ thuật. Ở tất cả bước này, toàn bộ dữ liệu, đã được phần mềm chấm thi tự động mã hóa… Chỉ khi bộ cung cấp khóa giải mã, người chấm mới có thể xem. 

TP HCM công bố điểm chuẩn lớp 10

Hôm nay (ngày 3-7), Sở GD-ĐT TP HCM sẽ chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 112 trường THPT công lập trên địa bàn TP. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, 112 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển sinh 67.299 chỉ tiêu vào lớp 10, trong khi tổng số thí sinh dự thi là 80.327 thí sinh. Nhìn vào phổ điểm mà Sở GD-ĐT TP HCM đã công bố trước đó, có thể dự đoán điểm chuẩn lớp 10 năm nay sẽ giảm so với năm học trước. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019, với 67.299 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập, sẽ có hơn 13.000 thí sinh rớt cả 3 nguyện vọng vào trường công. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, vẫn còn nhiều hướng đi nếu thí sinh rớt lớp 10 công lập, như học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp... Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, với những học sinh yếu, trung bình mà vẫn tiếp tục học văn hóa tại các trường công lập thì rất áp lực. Trong khi đó, học hệ giáo dục thường xuyên thì bằng cấp như nhau nhưng số môn ít hơn, học phí thấp, học sinh có thời gian đầu tư cho môn thi ĐH tốt hơn.

Đ.Trinh

ĐẶNG TRINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI