Từ cuối năm 2020 đầu năm 2021, dịch Covid-19 ở TP HCM bùng phát, các trung tâm Anh ngữ phải tạm đóng cửa. Tuy nhiên, khi tình hình ổn định, trung tâm Anh ngữ được mở cửa thì một vài nơi "mất tích" không thông báo cho phụ huynh dù vẫn chưa dạy xong, tiền học phí đã thu.
Âm thầm dừng hoạt động
Một số cơ sở của hệ thống Trung tâm Ngoại ngữ Thế Hệ Mới (SAS) dừng hoạt động từ tháng 10-2021, hơn 150 học viên đã nộp khoảng 3-8 triệu đồng/người, có người gần 20 triệu đồng, tùy theo thời gian khóa học, trình độ không được tham gia lớp học cũng không được hoàn trả học phí.
Cơ sở tại quận Gò Vấp, TP HCM của Trung tâm Ngoại ngữ Pixar đã rao cho thuê mặt bằng
Chị Thùy Linh (TP Thủ Đức) đã đóng hơn 18 triệu đồng cho 4 khóa học giao tiếp của con tại SAS từ tháng 3-2021. Con chị học được hơn một tháng thì dịch Covid-19 bùng phát tại TP HCM, các trung tâm phải đóng cửa. Đến tháng 10-2021, khi đọc được thông tin trên báo chí, chị mới biết được sự việc. Chị hốt hoảng liên hệ với quản lý trung tâm trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, người này nói với chị trung tâm đã dừng hoạt động và họ cũng không liên lạc được với giám đốc. Chị Linh thắc mắc khi nào trung tâm sẽ dạy lại hoặc hoàn trả học phí, người quản lý cho biết cũng đang làm đơn để đòi lương nên có thể chị sẽ không nhận được tiền.
"Tôi hoang mang, gọi điện khắp nơi để tìm chủ trung tâm nhưng không liên lạc được. Trước khi biết sự việc này, trong nhóm chat của trung tâm tôi thấy mọi người vẫn nói chuyện bình thường. Hiện tôi đã gửi đơn đến các sở, ban ngành để cầu cứu vì số tiền đó đối với gia đình trong thời điểm dịch bệnh khó khăn là rất nhiều" - chị Linh nói.
Cũng như chị Linh, anh Tiến (quận Bình Thạnh) mất gần 8 triệu đồng cho khóa học 3 tháng tại cơ sở TP Thủ Đức. Lúc đăng ký nhập học cho con, anh Tiến đã tìm hiểu thông tin của trung tâm qua mạng xã hội và trực tiếp đến. "Tôi thấy cơ sở vật chất của họ rất tốt, quy mô trung tâm cũng lớn nên mới cho con học. Không ngờ họ lại gian dối, đóng cửa nhưng không báo phụ huynh một câu, lãnh đạo trung tâm cũng không liên lạc được. Đây là hình thức lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phụ huynh" - anh Tiến bức xúc.
Anh Tiến cho biết nhóm phụ huynh bị trung tâm "quỵt tiền" cùng nhau làm đơn tố cáo gửi Công an TP Thủ Đức nhưng vẫn chưa được thụ lý. Thời gian tới, phụ huynh sẽ tiếp tục làm đơn gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tòa án. SAS thuộc sở hữu của Công ty TNHH Giáo dục Master English, thành lập từ tháng 10-2015, có nhiều cơ sở từ Bắc vào Nam, riêng tại TP HCM có hơn 20 cơ sở, phần lớn đã ngừng hoạt động, trả mặt bằng.
Cầu cứu khắp nơi
Tương tự, nhiều phụ huynh đã nộp học phí cho Trung tâm Ngoại ngữ Pixar (Công ty Tư vấn Giáo dục và Đào tạo Pixar) cũng không lấy lại được tiền sau những lần đối thoại. Quá bức xúc, tháng 3-2022, phụ huynh làm đơn kiện trung tâm lên TAND quận 12 và đã được thụ lý một số trường hợp.
Chị Thu Thảo cho con theo học tiếng Anh thiếu nhi tại Trung tâm Ngoại ngữ Pixar cơ sở quận Gò Vấp với học phí gần 8 triệu đồng/khóa. Dạy được 2 tuần thì trung tâm thông báo đóng cửa do dịch bệnh. Đến tháng 10-2021, thành phố cho phép mở cửa, chị chở con đến học thì tá hỏa khi trung tâm treo biển cho thuê mặt bằng. Sau đó, chị Thảo được nhân viên trung tâm thông báo chuyển sang dạy trực tuyến nhưng đến nay con chị vẫn chưa được học, tiền đóng học phí cũng không được hoàn trả.
Anh Nhân (quận 12) cũng đã đóng gần 12 triệu đồng cho con theo học tại Trung tâm Ngoại ngữ Pixar cơ sở quận 12, khi nhận được thông tin trung tâm đóng cửa, anh liên hệ với giám đốc và kiến nghị khắp nơi. Đến cuối tháng 10-2021, chủ cơ sở đã tổ chức đối thoại với nhóm phụ huynh và thông báo sẽ tổ chức học trực tuyến. Anh chấp nhận, vì cho rằng dù sao con cũng được học, giai đoạn này dịch bệnh phức tạp nên học trực tuyến cũng không sao. Tuy nhiên, chỉ học được vài buổi thì con anh Nhân không được học trực tuyến nữa, giáo viên cũng không gửi bài.
"Tôi đã liên hệ trung tâm nhưng không nhận được câu trả lời, gọi điện cho giáo viên trực tiếp đứng lớp thì họ nói đã nghỉ việc và trung tâm vẫn đang nợ lương. Tôi đến trung tâm thì thấy đóng cửa, dán giấy cho thuê mặt bằng" - anh Nhân kể.
Anh Nhân cùng nhóm phụ huynh của trung tâm đã làm đơn khiếu nại lên Sở GD-ĐT TP HCM, tiếp theo sẽ gửi đơn lên Bộ GD-ĐT, các ban ngành có liên quan. Chỉ tính riêng cơ sở tại quận 12, gần 200 phụ huynh bị nợ học phí, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ngoài việc không trả học phí, không mở lớp dạy học sinh, Trung tâm Ngoại ngữ Pixar còn "bị tố" không trả lương cho giáo viên, nhân viên. Chị Phượng, quản lý cơ sở quận 12, cho biết từ tháng 7-2020 đến tháng 7-2021, trung tâm không thanh toán lương cho chị gần 60 triệu đồng. Chị Phượng cũng như nhiều phụ huynh, không thể liên lạc với lãnh đạo trung tâm.
Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho hay lùm xùm nợ học phí xảy ra tại các trung tâm ngừng hoạt động nhưng không làm thủ tục giải thể. Đúng ra, các trung tâm ngoại ngữ phải thực hiện đầy đủ quyền lợi cho học viên, giáo viên mới được làm thủ tục giải thể.
"Khi nhận được phản ánh của phụ huynh về Trung tâm Ngoại ngữ Pixar, Sở GD-ĐT TP HCM đã mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng họ vắng mặt không lý do. Phía thanh tra sở cũng 2 lần mời giám đốc trung tâm này nhưng không liên lạc được. Sở đã hướng dẫn người dân liên hệ cơ quan chức năng để giải quyết khiếu kiện" - ông Minh cho hay.
Cần kiểm soát chặt hơn
Phụ huynh của 2 trung tâm ngoại ngữ này hy vọng Sở GD-ĐT TP và các quận, huyện cần giám sát chặt chẽ hơn từng giai đoạn hoạt động của các trung tâm. Bởi về quy mô và giấy phép, 2 trung tâm này đều bảo đảm, phụ huynh đã lựa chọn rất kỹ, kiểm tra nhiều nguồn trước khi cho con theo học nhưng vẫn bị "nợ học phí".
Bình luận (0)