Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Tréo ngoe việc học, thi văn

Hồ Hoàng Khải (Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ)

Trên lý thuyết, có một ngàn lẻ một lý do để mọi người tin rằng học văn là điều luôn luôn cần. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc học sinh hiểu và học văn với thái độ yêu thích

Những thầy cô giáo đứng lớp nhiều trải nghiệm, sống chết với nghề dạy văn sẽ hiểu một sự thật không ai muốn thừa nhận, đó là việc không dễ tìm được học sinh chịu học văn với một cảm hứng thật sự. Nguyên nhân trực tiếp chính là việc các em bị bắt phải học thuộc lòng dẫn chứng trong tác phẩm tự sự.

 
Môn văn là môn trau dồi tình cảm thẩm mỹ và rèn luyện tư duy hình tượng, trí tưởng tượng cho học sinh thông qua việc tìm hiểu tác phẩm văn học. Kỹ năng lĩnh hội, cảm thụ tác phẩm văn chương là yêu cầu bắt buộc đối với người học văn.
 
Vậy thì cái cốt lõi cần phải đạt của việc học văn trước hết là kỹ năng cảm thụ, soi rọi tác phẩm. Sau nữa là kỹ năng diễn đạt, lập luận để trình bày vấn đề mình hiểu, mình rung cảm vào bài viết sao cho thuyết phục.
 
Một số lượng lớn học sinh đã không có cơ hội thể hiện hết điều đó vào trong bài viết chỉ vì không thuộc dẫn chứng tác phẩm truyện ngắn hay trích đoạn tiểu thuyết.
 
Việc một học sinh có thuộc lòng các câu văn dẫn chứng hay không hoàn toàn chưa nói lên được gì về khả năng cần phải có của học sinh đó đối với môn văn. Học thuộc để làm gì?
 
Nhồi nhét cố nhớ để trả nợ thầy cô cho qua kỳ thi rồi quên vĩnh viễn ngay sau đó hoặc nếu nhớ thì những dẫn chứng thuộc lòng kiểu đó liệu có bao nhiêu giá trị thực tiễn đối với các em sau này?
 
Chẳng phải những nhà phê bình văn học nổi tiếng cũng đều làm việc khi có tác phẩm trước mắt dù họ đã đọc nó rất nhiều lần? Không ai yêu cầu nhà phê bình khi viết đến tác phẩm nào thì cứ phải thuộc tác phẩm đó. Vậy thì tại sao trong thi cử, kiểm tra môn văn lại không cho học sinh thể hiện những kỹ năng của mình khi có tác phẩm trước mắt?
 
Ở các nước phát triển, người ta không hề có cách dạy văn như nước ta. Đề thi văn hoàn toàn mở, quan trọng là người học thể hiện được kỹ năng cảm thụ và diễn đạt.
 
Trong khi ở nước ta, đề thi tác phẩm thơ (lẽ ra học sinh phải thuộc) thì lại cung cấp văn bản trong khi đối với truyện ngắn thì lại yêu cầu ghi nhớ dẫn chứng. Chính yêu cầu học thuộc lòng dẫn chứng đã khiến học sinh ngán ngẩm, thấy sợ, thậm chí chán ghét môn văn mà không hết lòng học với niềm say mê hứng thú.
 
Chúng ta không thể so sánh với những nho sĩ hiếu học thời phong kiến thông làu cả Tứ thư, Ngũ kinh, vẫn chuộng lối viết tầm chương trích cú. Bởi vì điều đó xuất phát từ ý thức tự học, tự tu dưỡng bản thân của một bộ phận trí thức tinh lọc.
 
Ngày nay, giáo dục là dành cho mọi người. Không nuông chiều học sinh song giáo dục cũng phải biết cách thu hút, thúc đẩy sự nhập tâm theo đuổi và cũng nên tránh đi những chướng ngại khiến người học mất cảm tình với môn học.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo