Đã nhiều năm nay, hệ trung học bổ túc dùng chung một bộ sách giáo khoa với THCS và THPT (theo sách chỉnh lý và hợp nhất năm 2000) nhưng xem ra Vụ Bổ túc Văn hóa (BTVH) chưa có cải tiến chương trình cho phù hợp với sách giáo khoa.
Hướng dẫn linh hoạt nên “2 năm, 3 lớp”
Học viên BTVH đa số là người lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, phải vừa làm vừa học, hoặc đó là những học sinh phổ thông quá tuổi theo quy định... Nhiều người đã bỏ học lâu, kiến thức cơ bản rất yếu. Lẽ ra chương trình cần phải phù hợp với lứa tuổi, có nhiều thời gian để học viên dễ tiếp thu, nhưng theo phân phối chương trình ban hành kèm theo Quyết định số 42/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 25-9-2000 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lại có hướng dẫn: “Trên cơ sở phân phối chương trình này, Sở GD-ĐT căn cứ vào đối tượng người học và các hình thức học khác nhau ở địa phương để phân bổ thành kế hoạch giảng dạy từng tuần học ở mỗi lớp cho phù hợp”. Với gợi ý trên của bộ, đa số các địa phương bố trí cho học viên BTVH học rút ngắn thời gian 2 năm/3 lớp ở 7 môn: văn, sử, địa, toán, lý, hóa, sinh. Như vậy một số phân môn không thi, chỉ học kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như phần Tiếng Việt ở lớp 10 - 11, phần Văn học nước ngoài ở cả 3 lớp 10- l l- 12. Vì thế chất lượng văn hóa toàn diện của học viên BTVH ngày càng yếu, kém. Trong khi đó tỉ lệ đỗ tốt nghiệp BTVH THCS, THPT lại khá cao, phần lớn từ 90% đến 100% (cao hơn cả ngành học phổ thông). Tất cả đều do căn bệnh “thành tích” mà có.
Cái vô duyên của từ ghép “đọc giảng”
Có một điều trớ trêu là tất cả các bài giảng văn ở sách giáo khoa chỉnh lý và hợp nhất năm 2000 thì chương trình của ngành học BTVH đều ghi là “đọc giảng”. Đó là từ ghép hai động từ “đọc” và “giảng” rất vô duyên. Bài giảng văn nào trước khi giảng mà chẳng phải “đọc”. “Đọc” là một thao tác không thể thiếu được trong quá trình giảng. Hay chương trình muốn nói: Có bài chỉ “đọc” như “đọc thêm” ở chương trình phổ thông, hay có bài thì chỉ “giảng” mà không “đọc”?
Cũng sách ấy, rất nhiều bài trước đây “giảng văn” nay chuyển xuống “đọc thêm” đối với chương trình phổ thông. Và dĩ nhiên bộ cũng có hướng dẫn các bài “đọc thêm” sẽ không nằm trong các câu hỏi thi tốt nghiệp THPT. Đó là 4 bài ở văn học lớp 12 là: Vãn cảnh (Cảnh chiều hôm) của Hồ Chí Minh, Thời và thơ Tú Xương của Nguyễn Tuân, Huệ Chi trước lễ cưới (trích Bão biển của Nguyên Hồng), Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi. Vậy cớ gì mà những bài ấy ngành học BTVH vẫn phải ‘’đọc giảng’’?
Không hiểu người soạn chương trình BTVH có thấy được điều đó hay không, hay muốn cho ‘’chất lượng’’ học viên BTVH cao hơn học sinh phổ thông?
Đề cương ôn thi thành “phao cứu thi”
Hằng năm, Vụ THPT đều có hướng dẫn, hạn chế, gợi ý về thi tốt nghiệp lớp 12 THPT, và Bộ GD-ĐT cũng nghiêm cấm các loại sách “Đề cương ôn thi” THCS, THPT dưới bất kỳ hình thức nào. Nhưng ngành học BTVH tại sao không có hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp mà thay việc đó bằng việc tái bản những bộ “đề cương ôn thi” rất cũ ở tất cả các môn thi bổ túc THCS, THPT (?!). Có phải làm như vậy là để chữa cháy cho việc chương trình quá lạc hậu chăng? Những bộ đề cương ôn thi tốt nghiệp BTVH ấy sẽ trở thành những cái ‘’phao’’ cứu thi rất tai hại, và dĩ nhiên nhiều hiện tượng tiêu cực sẽ diễn ra. Và dư luận xã hội rất lên án việc làm này. Điều đó có nguyên nhân quan trọng ở việc biên soạn chương trình nhiều năm nay chưa mang tính khoa học và tính sư phạm đối với tâm sinh lý lứa tuổi học viên BTVH.
Bình luận (0)