Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Trung tâm GDTX: Thiếu, yếu tứ bề

Thanh Lê

Khảo sát tại 24 trung tâm giáo dục thường xuyên ở TPHCM cho thấy mức đầu tư cho một trung tâm chỉ bằng 1/6 đến 1/4 so với các trường THCS... nhưng phải đáp ứng yêu cầu chương trình tương đương các trường THPT

Đề tài nghiên cứu khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tại TPHCM” của thạc sĩ Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng GDTX Sở GD-ĐT TPHCM, vừa hoàn thành vào tháng 8-2008 cho thấy các TTGDTX có nguy cơ không đảm đương được nhiệm vụ của mình vì đầu tư thấp, giáo viên vừa thiếu vừa yếu dẫn đến chất lượng kém.

Cơ sở vật chất thiếu thốn

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Cương, mặc dù các cơ sở GDTX phải phục vụ rất đông người học (3/5 tổng dân số của TP, tương đương gần 5 triệu người), nhưng mức đầu tư không tương xứng. Số tiền dành cho 24 TTGDTX được khảo sát tại TPHCM hằng năm chỉ có 11,4 tỉ đồng. Nhìn chung, số tiền đầu tư cho GDTX quá thấp so với mẫu giáo (178 tỉ đồng), tiểu học (537 tỉ đồng), THCS (438 tỉ đồng). Cụ thể, bình quân mỗi TTGDTX chỉ được 470 triệu đồng, chênh lệch quá xa so với 2-3 tỉ đồng cho mỗi trường THPT.

Từ đó, dẫn đến hệ quả cơ sở vật chất của TTGDTX nhỏ hẹp, trang thiết bị đồ dùng dạy học, thư viện thiếu-yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của TTGDTX phải đảm nhiệm nhiều chức năng hơn trường THPT (TTGDTX làm 6 chức năng là xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, bồi dưỡng văn hóa, chuyên đề, ngoại ngữ-tin học, khảo sát quy hoạch), còn trường THPT chỉ mỗi nhiệm vụ là dạy chương trình THPT nhưng được đầu tư lớn hơn.

Khảo sát tại 24 TTGDTX cho thấy: Nhìn chung là thiếu phòng học, phòng học không đủ chuẩn (phần lớn là nhà cao tầng cải tạo lại), diện tích một phòng học dưới 48 m2. Nhiều đơn vị chưa có phòng thí nghiệm như TTGDTX quận 2, 3, 5, 7, 8, 9, Tân Phú, Bình Tân; huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Riêng TTGDTX Tân Phú, Bình Chánh chưa có cơ sở riêng nên phải học nhờ tại đơn vị khác, cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Do đó, các trung tâm này không có phòng thiết bị, không tổ chức được thí nghiệm.

28%-58% học viên nắm kiến thức yếu

Về giáo viên, tỉ lệ giáo viên khá, giỏi ở TTGDTX quá ít, không đủ làm nòng cốt để nâng cao chất lượng chuyên môn.

Đội ngũ giáo viên cơ hữu (biên chế) mới được bổ sung khoảng 4 năm nay (hầu hết là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc giáo viên bậc THCS học tại chức chuyển lên...) nên còn ít kinh nghiệm và chuyên môn chưa vững vàng, chưa đạt được trình độ khá, giỏi. Hơn thế nữa, giáo viên chưa toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy. Giáo viên ở hệ này dạy thêm nhiều, thời gian đầu tư cho việc dạy ở TTGDTX ít (do thù lao thấp).

Từ thực tế đó, dẫn đến kết quả học tập của học viên tại các TTGDTX cũng thấp. Chỉ có 0,3%-10% nắm vững kiến thức, mức độ yếu chiếm đa số với 28%-58%. Tỉ lệ bộ môn đạt điểm 5 trở lên ở khối bổ túc văn hóa thường thấp hơn khối THPT ở cùng kỳ thi tốt nghiệp. Cụ thể, kỳ thi tháng 5-2007, môn lý đạt 36%, môn hóa đạt 46% trên trung bình. Kỳ thi tháng 8-2007, môn lý đạt 5%, môn hóa đạt 16% trên trung bình, quá thấp so với tỉ lệ hơn 70% của THPT.

Chất lượng giáo dục thấp

Đối chiếu với mục tiêu giáo dục, đánh giá hiệu quả, thạc sĩ Nguyễn Văn Cương đưa ra 4 nhận xét: Xét kết quả học lực, hạnh kiểm; kết quả thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh 10, thi ĐH-CĐ thì hiệu quả ở TTGDTX còn thấp so với THPT cùng cấp (cùng địa bàn) trung bình 20%-40% ở từng nội dung so sánh. Học viên ở TTGDTX (trong độ tuổi phổ thông) còn thiếu sự sáng tạo, thiếu kỹ năng chuyên môn, kỹ năng làm việc và kỹ năng về tin học-ngoại ngữ... so với học sinh THPT cùng cấp lớp. Người lớn học ở TTGDTX thì có kỹ năng, kinh nghiệm sống nhưng kiến thức bộ môn-kiến thức căn bản yếu. Xét về mục tiêu giáo dục - đào tạo con người toàn diện thì học viên TTGDTX được cung cấp kiến thức trí dục là chính, thể - mỹ dục còn thiếu; kiến thức cơ bản-kỹ năng đạt mức độ trung bình đến khá so với người học chương trình phổ thông cùng cấp.

Tham khảo 4 trụ cột của UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc) đề ra là học để biết, học để làm, học để tồn tại và học để cùng chung sống thì hiệu quả học của học viên TTGDTX chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Kết luận chung là chất lượng giáo dục tại các TTGDTX TPHCM còn thấp, chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và nguồn nhân lực cho TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo