xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trường đại học cần cam kết chất lượng

Thùy Vinh thực hiện

PGS-TS Nguyễn Lộc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã đề xuất như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên

img
Việc dạy tiếng Anh chuyên ngành không nên chỉ bó gọn trong việc dạy ngữ pháp, từ vựng. Ảnh: T.UYÊN


* Phóng viên: Thưa ông, tại sao nhiều doanh nghiệp than phiền trình độ tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên, đặc biệt ở lĩnh vực kỹ thuật, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc?


img

- PGS-TS Nguyễn Lộc: Đó là do việc giảng dạy tiếng Anh cơ bản chưa tốt. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy trình độ tiếng Anh của sinh viên một số trường ĐH tại TPHCM rất thấp, chỉ tương ứng với  khoảng 3,5 điểm IELTS. Sinh viên chưa nói, chưa nghe, chưa viết được thì làm sao học tiếng Anh chuyên ngành được.

Bên cạnh đó, hiện đội ngũ giảng viên dạy tiếng Anh chuyên ngành tại các trường ĐH chưa nhiều. Còn giảng viên chuyên ngành giỏi đến mức có thể dạy cho sinh viên bằng tiếng Anh thì rất hiếm. Ngoài ra còn có những bất cập về chương trình, giáo trình...


* Theo ông, nguyên nhân nào khiến việc học tiếng Anh cơ bản của sinh viên chưa tốt?


- Trước hết, đó là do đầu vào của sinh viên quá khác nhau. Nhiều sinh viên vốn tiếng Anh từ phổ thông đã bị rỗng nên khi vào ĐH càng đuối. Bên cạnh đó, chất lượng dạy tiếng Anh cơ bản tại nhiều trường ĐH chưa phải là tốt. Hầu như chương trình mạnh ai nấy làm...


* Như vậy, cách khắc phục là phải phân loại trình độ sinh viên?


- Theo tôi, cần có sự phối hợp giữa chương trình đào tạo từ bậc phổ thông và ĐH về tiếng Anh cơ bản. Nếu ở bậc phổ thông, tiếng Anh cơ bản chưa đạt được thì ở bậc ĐH chương trình này phải được điều chỉnh, khắc phục. Các trường cũng nên phân loại sinh viên đầu vào và có chương trình tương thích với từng đối tượng khác nhau. Nếu cố nhồi nhét một chương trình chung thì khó mà thành công.


* Liệu việc phân loại trình độ sinh viên có khắc phục được lỗ hổng tiếng Anh chuyên ngành khi mà  thời lượng học tiếng Anh chuyên ngành tại một số trường khá ít?


- Hiện nay, các trường ĐH không chuyên ngữ đều thực hiện chương trình ngoại ngữ với thời lượng 20 tín chỉ cho phần kiến thức cơ bản và 5-6 tín chỉ cho ngoại ngữ chuyên ngành. Thời lượng này cần được tăng lên. Đồng thời phải chú trọng các nội dung đào tạo chuyên môn. Các trường phải cam kết về chất lượng đào tạo tiếng Anh trong nhà trường, bao gồm cam kết về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và trình độ tiếng Anh của sinh viên khi tốt nghiệp.


* Hiện nhiều trường chọn chuẩn đầu ra là tiếng Anh TOEIC, theo ông liệu đã chuẩn?


- Việc nhiều trường chọn chương trình này làm chuẩn đầu ra dễ dẫn đến việc tuyệt đối hóa năng lực tiếng Anh của một loại nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế sinh viên ĐH khi tốt nghiệp có nhiều con đường khác nhau để lựa chọn như đi làm ngay, khởi tạo doanh nghiệp, đi học cao hơn, tham gia nghiên cứu...

Tôi nghĩ cần hết sức tỉnh táo trong việc chọn TOEIC làm chuẩn đầu ra và nên coi chương trình này chỉ là cách thêm vào để đánh giá năng lực tiếng Anh của sinh viên thôi.


* Như vậy, việc dạy và học tiếng Anh của sinh viên  nên theo chuẩn nào?


- Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 có đề xuất sử dụng khung trình độ năng lực ngoại ngữ thống nhất (dựa trên khung tham chiếu chung châu Âu - CEFR), gồm 6 bậc tương thích với các bậc trình độ ngoại ngữ quốc tế thông dụng để làm căn cứ biên soạn chương trình.

Theo tôi, cần tiến hành kiểm tra trắc nghiệm đầu vào về năng lực ngoại ngữ của sinh viên tương đương với bậc nào, từ đó, các trường tiến hành dạy và học ngoại ngữ theo nhiều chương trình với nhiều thời lượng khác nhau nhằm đáp ứng trình độ đầu vào khác nhau. Tùy theo điều kiện cụ thể của mình, các trường có thể xây dựng và tiến hành chương trình dạy và học tiếng Anh phù hợp để  sinh viên đạt từng bậc cao hơn nữa về năng lực ngoại ngữ.

TS Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM:

Cần trang bị thêm 3 kỹ năng


Theo tôi, hiện đang có một cái nhìn quá hạn hẹp về mục tiêu của việc dạy tiếng Anh chuyên ngành. Dựa trên nhiều nghiên cứu đã thực hiện tại VN, hiện nay, việc dạy tiếng Anh chuyên ngành chủ yếu chỉ nhằm cung cấp một số điểm ngữ pháp thường gặp và một khối lượng lớn (với quan điểm càng nhiều càng tốt) các từ vựng chuyên ngành, với hy vọng sau khi đã được trang bị như vậy, sau này sinh viên tốt nghiệp chắc chắn sẽ tự sử dụng được.


Thật ra, theo lý thuyết, giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành đã được các chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh trên thế giới khẳng định, mục tiêu của việc dạy tiếng Anh chuyên ngành không chỉ hạn hẹp như vậy mà rất cần phải có thêm một số kỹ năng quan trọng khác để hỗ trợ, bổ sung cho việc học ngoại ngữ chuyên ngành, trong đó tối thiểu phải có thêm 3 kỹ năng: Học cách học (học cách học ngoại ngữ sao cho hiệu quả); học cách trình bày, diễn đạt tiếng Anh theo đúng văn phong kỹ thuật và học kỹ năng tìm kiếm thông tin liên quan đến ngành chuyên môn mà mình đang học. 


Có được những kỹ năng này, việc học tiếng Anh vừa trở nên hiệu quả hơn vừa hấp dẫn, thú vị hơn; nâng cao động cơ học tập, khiến kết quả học tập và hiệu quả giảng dạy cao hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo