icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao học sinh lớp 1 phải nhập học sớm?

Hoàng Lan Anh thực hiện

GIÁO DỤC.- Ngày mai (15-8), hơn 1 triệu học sinh lớp 1 trên cả nước sẽ tập trung chuẩn bị cho năm học mới 2002-2003. Ðây cũng là năm học đầu tiên chương trình và sách giáo khoa mới được đưa vào lớp 1 với nhiều thay đổi như chữ e dạy trước chữ a, cách đánh giá xếp loại học sinh không chỉ dựa vào điểm số... Ông Ðặng Tự Ân - Phó Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ÐT - đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Ðộng

img Phóng viên: Thay vì 28-8 như mọi năm, năm nay học sinh (HS) lớp 1 được tập trung trước gần nửa tháng, lý do là vì đâu, thưa ông?

 

- Ông Ðặng Tự Ân: Bắt đầu từ năm học 2002-2003, bậc tiểu học sẽ triển khai thay đổi sách giáo khoa mới. Như thế có nghĩa bậc học này sẽ triển khai đồng thời kế hoạch dạy học 35 tuần cho HS lớp 1 và 33 tuần cho HS lớp 2, 3, 4, 5. Việc tăng thêm 2 tuần so với kế hoạch dạy học cũ đối với HS lớp 1 nhằm thực hiện mục tiêu dạy học toàn diện, đảm bảo đủ thời lượng học tập tại trường cho HS.

Cũng phải nói thêm, so với thời gian thực học trung bình của HS tiểu học trên thế giới, số tiết học trong kế hoạch dạy học ở VN mới chỉ đạt 60%. Trong khi đó, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt tại một số vùng miền, thời gian thực học của HS chỉ còn 66,4%. Vì vậy việc tăng thời lượng học tập là rất cần thiết.

img Trong chương trình mới, một số nội dung thay đổi khá rõ so với chương trình cũ như chữ e dạy trước chữ a, sách toán đồng thời là vở bài tập... đã khiến nhiều người lo lắng về tính khoa học của chương trình này. Ý kiến của ông ra sao?

- Biên soạn và xây dựng chương trình tiểu học mới là cả một quá trình làm việc nghiêm túc, nhiều thử nghiệm và cân nhắc kỹ lưỡng của các nhà khoa học. Chúng tôi tin tưởng vào chuyên môn của đội ngũ cán bộ khoa học tâm huyết này. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến giáo viên tham gia thí điểm chương trình và sách giáo khoa mới, nhìn chung các giáo viên không đề cập đến việc dạy cặp chữ e, b trong sách tiếng Việt lớp 1. Ðiều chúng tôi lo lắng nhất là kết quả giảng dạy các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (nhất là đọc, viết) của HS lớp 1 đạt đến mức nào trên trình độ tối thiểu đã quy định.

Tuy nhiên, việc cả nước chỉ có một bộ sách duy nhất đúng là chưa thể đáp ứng nhu cầu của HS ở tất cả các vùng miền. Bộ GD-ÐT sẽ có sách và tài liệu hướng dẫn riêng, phù hợp với những đối tượng HS có hoàn cảnh khó khăn và HS vùng dân tộc. Dự kiến tài liệu hướng dẫn này sẽ phát hành ngay trong tháng 8 này.

img Không chỉ thay đổi về nội dung chương trình, sách giáo khoa, cách đánh giá xếp loại HS năm nay cũng có nhiều thay đổi...

- Ðánh giá, xếp loại HS tiểu học là một trong những nội dung quan trọng của chương trình tiểu học mới. Theo chúng tôi, giáo viên không nhất thiết dùng điểm số để đánh giá, chia nhóm HS, mà cần dựa trên các tiêu chí cụ thể về kiến thức, kỹ năng, thái độ... để thường xuyên hoặc định kỳ đánh giá HS đã đạt chuẩn chưa và ở mức độ nào trong chuẩn tối thiểu đã quy định. Riêng đối với HS lớp 1, việc xếp loại HS sẽ theo quy định: Môn toán, tiếng Việt đánh giá bằng cho điểm, các môn tự nhiên và xã hội, nghệ thuật, đạo đức và thể dục... đánh giá bằng nhận xét của giáo viên. Không xếp loại học lực chung các môn mà chỉ xếp loại học lực riêng của từng môn học, không xếp loại hạnh kiểm HS mà chỉ nhận xét hạnh kiểm dựa trên các tiêu chí đã có. Ðối với những HS khó khăn, các em chỉ phải học hai môn là toán, tiếng Việt và phân môn hát nhạc. Việc đánh giá cũng chỉ cho điểm trên cơ sở môn toán và tiếng Việt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo