Tháng 1-2003, nạn sâu đo tung hoành dữ dội ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng
Nhìn cảnh mùa màng thất bát do sâu rầy, dịch bệnh ai mà chẳng đau lòng. Tôi tự hỏi, trong điều kiện đầy đủ hiện nay tại sao ngành nông nghiệp thiếu hẳn những biện pháp khoa học kỹ thuật thích ứng, những phương tiện phun thuốc đặc hiệu để diệt sâu rầy! Thử nhớ lại, năm 1960, mặc dù miền Bắc mới được giải phóng còn nhiều khó khăn, các phi công vừa tốt nghiệp lái máy bay An-2 từ nước ngoài trở về, song ngành lâm nghiệp đã sử dụng máy bay An-2 phun thuốc trừ sâu róm, cứu được khu rừng thông xanh tốt ở tỉnh Nghệ An. Sau ngày 30-4-1975, Nhà máy A41 Quân chủng Không quân đã cải tiến máy bay chiến lợi phẩm U6A, phun thuốc trừ sâu có kết quả trên cánh đồng tỉnh Long An.
Mới đây, Hội Cơ học VN đã tổ chức lắp ráp xong chiếc máy bay nhỏ 2 ghế ngồi mang tên VAM-1. Theo một số kỹ sư trong ban thực hiện dự án chế tạo máy bay nhỏ, thì sau khi máy bay nhỏ VAM-1 bay thử tốt, nếu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu, các anh có thể lắp hàng chục vòi phun lên máy bay để phục vụ chống sâu rầy như 25 năm trước đây A41 đã từng làm. Tôi cũng được biết năm 1993, Chính phủ đã đồng ý cho Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm nhập và thử nghiệm máy bay siêu nhẹ để phun thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.
43 năm trước đây, kỹ sư Lâm Công Định, thuộc ngành lâm nghiệp, cầm ống nhòm chỉ huy máy bay An-2 phun thuốc diệt hết sâu róm bảo vệ được rừng thông Nghệ An, thế ngày nay trong điều kiện thuận lợi hơn nhiều lại đành “bất lực” trước nạn sâu rầy hay sao?
Bình luận (0)