Theo thống kê của Sở GD-ĐT Bạc Liêu, đầu năm học này, toàn tỉnh thiếu trên 200 giáo viên (GV) bậc mầm non và tiểu học. Trong khi đó, số lượng học sinh giảm đã khiến bậc THCS thừa gần 170 GV môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, sinh học và hóa học. Tuy nhiên, một số môn phụ ở bậc THCS (như: âm nhạc, kỹ thuật, mỹ thuật, công nghệ…) lại thiếu GV trầm trọng.
Thừa nhưng vẫn thiếu
Tại tỉnh Cà Mau, tình trạng này cũng diễn ra khi ngành giáo dục đang thiếu GV môn phụ nhưng thừa đến hàng trăm giáo viên tiểu học do số học sinh năm nay giảm hơn 8.000 em so với năm trước. Nếu tính chung thì toàn tỉnh Cà Mau đang thừa hàng trăm GV nhưng nghịch lý là một số địa bàn sông nước xa xôi như huyện Ngọc Hiển và Đầm Dơi lại thiếu hàng chục GV tiểu học. Đây là nghịch lý tồn tại nhiều năm qua nhưng tỉnh Cà Mau vẫn chưa giải quyết được.
Với địa bàn sông nước chằng chịt, việc đi lại và sinh hoạt khó khăn
nên tỉnh Cà Mau rất khó thu hút được giáo viên. Ảnh: NGỌC TRINH
Trước tình trạng thiếu giáo viên triền miên, lãnh đạo các trường cho rằng bên cạnh sự tình nguyện của giáo viên, ngành giáo dục nên có thêm chính sách đãi ngộ thiết thực bằng vật chất và tinh thần để giáo viên không còn bỏ trường, bỏ lớp. |
Loay hoay bù đắp
Tình trạng thừa GV đang gây lãng phí lớn cho ngành giáo dục hai tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau. Ngược lại, việc thiếu hụt GV đã tạo nên sự quá tải ở các lớp học. Nghiêm trọng hơn, một số nơi không thể mở lớp khiến nhiều em nhỏ không được đến trường.
Lý giải về tình trạng này, lãnh đạo sở GD-ĐT của hai địa phương này cho rằng quy mô trường lớp mỗi năm đều tăng lên, trong khi nguồn tuyển lại thiếu. Mặt khác, ngành giáo dục thiếu các chế độ đãi ngộ để động viên GV về vùng sâu công tác như hỗ trợ tiền nhà trọ, sinh hoạt, đi lại… Nhiều GV không thể thích nghi với việc phải đi dạy quá xa mà không có chỗ ở, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nên đã xin chuyển nơi công tác.
Trong khi chờ nguồn GV mới, các trường mầm non phải tiếp tục mở lớp 36 buổi trong hè để học sinh không được học mẫu giáo đủ điều kiện bước vào lớp 1. Còn đối với bậc tiểu học và THCS, các trường đã phân công GV dạy các bộ môn khác sang choàng gánh những môn thiếu GV. Thậm chí ở một số trường, hiệu trưởng và hiệu phó phải đứng lớp. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ là tạm thời.
Cần rà soát để dự báo Theo ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu, cách giải quyết căn cơ nhất là phòng GD-ĐT các huyện cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo GV một cách bài bản. Theo đó, muốn đào tạo một GV phải mất ít nhất 3 năm nên các huyện cần rà soát để dự báo trong 3 năm tới, huyện sẽ có bao nhiêu GV rời khỏi ngành (chuyển công tác, đến tuổi nghỉ hưu…) để lên kế hoạch đào tạo người lấp vào khoảng trống ấy. Ngoài ra, cần áp dụng hình thức cử tuyển bằng cách đào tạo nguồn học sinh tại chỗ để ở lại địa phương lâu dài. |
Bình luận (0)