Xem não của thiên tài Albert Einstein bằng iPad

Tr. Lâm (Theo AP)

(NLĐO) - Hình ảnh não của nhà bác học thiên tài Albert Einstein có thể được tải với giá 9,99 USD để xem bằng một ứng dụng độc quyền của iPad.

Viện bảo tàng y học ở thành phố Chicago (Mỹ) đã quét và số hóa gần 350 mảnh phim đèn chiếu hình ảnh bên trong bộ não của nhà khoa học Einstein sau khi ông qua đời hồi năm 1955.

Hình ảnh não của nhà khoa học thiên tài Albert Einstein

Trước đó, nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey đã giải phẫu lấy não của Einsten với hy vọng các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể khám phá những bí ẩn trong bộ óc của nhà thiên tài.

Ông Harvey đã giao lại mẫu bộ não cho các nhà khoa học và trực tiếp cộng tác trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet hồi năm 1999. Nghiên cứu này tập trung vào phần thùy đỉnh của Einstein. Đây là phần liên quan đến sự hiểu biết về toán học, ngôn ngữ và mối liên hệ với không gian. Phần này ở não của nhà khoa học to hơn bình thường 15%.

Phần mềm ứng dụng iPad lần này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu và kể cả người bình thường có thể quan sát bên trong bộ não của ông giống như quan sát qua kính hiển vi.

Theo chuyên gia Phillip Epstein, ứng dụng này cũng có thể cho phép các nhà khoa học quan sát sâu hơn nữa ở vùng não mà các neuron liên kết với nhau dày hơn bình thường.

Tuy nhiên, vì các mô não của nhà khoa học được bảo quản trước khi có công nghệ hình ảnh hiện đại nên có thể khó xác định được các phim đèn chiếu nói trên là hình ảnh của nơi nào trên bộ não để thiết lập một bản đồ theo mẫu giải phẫu học.

Nhà nghiên cứu Jacopo Annese tại Đại học California cũng có ý kiến tương tự: “Họ không có MRI. Vì vậy chúng ta không có mẫu não của Einstein theo không gian 3 chiều. Không có gì hơn ngoài những mảnh phim đèn chiếu 1inch x3 inch chỉ cho chúng ta thấy một phần của bộ não”.