Theo số liệu từ Cục Hải quan - Bộ Tài chính, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong tháng 2-2025 đạt 515,1 triệu USD, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt 951,7 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia lượng hàng hóa trị giá 1,7 tỉ USD trong 2 tháng đầu năm 2025.
Kết quả ấn tượng
Trước đó, trong năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia đã đạt được kết quả rất ấn tượng. Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, thông tin năm ngoái, tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam - Indonesia đạt 16 tỉ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt hơn 6 tỉ USD - cao nhất từ trước tới nay.
Kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 4 năm trở lại đây, từ mức 8,07 tỉ USD năm 2020 lên 16 tỉ USD của năm 2024. Giai đoạn 2021 - 2024 ghi nhận sự chuyển dịch, thu hẹp về mức thâm hụt thương mại do tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, nhất là năm 2023 và 2024. Tăng trưởng xuất khẩu bình quân trong 2 năm này ghi nhận ở mức 16,9%/năm, trong khi nhập khẩu tăng trưởng 4,8%/năm.
Trong đó, nhóm có kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia tăng trưởng ấn tượng là các mặt hàng gạo, cà phê, dệt may. Đặc biệt, ô tô điện của Việt Nam (VinFast) lần đầu xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Ông Cường đánh giá việc ô tô điện của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia không chỉ là niềm tự hào mà còn có giá trị thiết thực, góp phần giảm thâm hụt thương mại đối với nhóm hàng mà Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ thị trường này với giá trị hằng năm tương đối lớn.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, quan hệ kinh tế, thương mại song phương không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị kim ngạch tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy của lãnh đạo cấp cao 2 nước.
Gần đây nhất, hồi tháng 9-2024, các lãnh đạo 2 nước khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỉ USD vào năm 2028, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tháo gỡ khó khăn và rào cản thương mại nhằm tạo thuận lợi tiếp cận thị trường hàng hóa của nhau. Hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước đầu tư vào thị trường của nhau, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện.
"Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác, bảo đảm an ninh lương thực với Indonesia; đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho nông sản và các sản phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đây là những định hướng, chỉ đạo quan trọng để thúc đẩy, hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch song phương 18 tỉ USD vào năm 2028" - ông Cường đánh giá.
Với thị trường Singapore, số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho thấy xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 2-2025 đạt 442,4 triệu USD, lũy kế 2 tháng là 831,8 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Singapore lượng hàng hóa trị giá 443,9 triệu USD trong tháng 2, lũy kế 2 tháng là 935,2 triệu USD.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Singapore, 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh. Đó là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại; lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ; trang thiết bị, phụ tùng các loại máy trên thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh. Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh, đáng chú ý như: máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại; thuốc lá và các sản phẩm thay thế; gạo và ngũ cốc…
Ông Thắng đánh giá tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong những tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024, khi tất cả chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng trưởng dương.

VinFast chuẩn bị xuất 2.000 xe điện sang Indonesia. Ảnh: ĐỨC HOÀNG
Tiềm ẩn khó khăn nhưng vẫn rất tiềm năng
Tuy nhiên, triển vọng dài hạn trong cả năm 2025 được các chuyên gia đánh giá là vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.
Trong báo cáo ngày 14-2 vừa qua, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng GDP năm 2025 của nước này từ 1% đến 3%. MTI đánh giá trong năm 2025, những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu vẫn ở mức đáng kể, với các rủi ro có xu hướng nghiêng về phía tiêu cực.
"Dù vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore vẫn đang giữ được đà tăng trưởng dương rất tốt. Cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 15 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của nước này" - ông Thắng cho biết.
Năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình địa bàn, các cơ chế, chính sách mới; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, quảng bá sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, kết nối giao thương. Bên cạnh đó, hỗ trợ các đoàn xúc tiến từ Việt Nam sang; hỗ trợ các đoàn đối tác từ Singapore đến Việt Nam xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ; tập trung xúc tiến, thúc đẩy mở cửa thị trường cho các nhóm sản phẩm mới của Việt Nam sang Singapore.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết từ năm 2012, Saigon Co.op đã liên doanh với Tập đoàn NTUC FairPrice của Singapore. Năm 2013, sản phẩm đầu tiên từ mối quan hệ hợp tác này là đại siêu thị Co.opXtra Linh Trung đã ra đời, đi vào hoạt động tại TP Thủ Đức. Đến năm 2024, liên doanh đạt doanh thu hơn 3.000 tỉ đồng, đóng góp ý nghĩa cho thị trường TP HCM.
Thời gian tới, mô hình Co.opXtra sẽ được nhân rộng với một số điểm bán mới được mở tại Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên… Quan trọng hơn, Co.opXtra là mô hình tiêu biểu để ứng dụng trình độ kỹ thuật, công nghệ cao trong lĩnh vực bán lẻ mà hai bên cùng nghiên cứu để triển khai.
Hai bên cũng đã tiến hành hợp tác trao đổi hàng hóa. Năm 2018, nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Singapore, Saigon Co.op đã phối hợp tổ chức Tuần lễ Hàng hóa Việt Nam ở 300 điểm bán của FairPrice. Đến nay, tuần lễ hàng hóa này được duy trì tổ chức đều đặn hằng năm và là sự kiện quan trọng để quảng bá, giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng ở đảo quốc sư tử.
"Năm 2024, Saigon Co.op đã xuất khẩu khoảng 300 container hàng hóa, chủ yếu là nông sản, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ… sang Singapore. Trong đó, gạo Jasmine của Việt Nam rất được người dân Singapore ưa chuộng. Gạo Việt Nam đã vượt qua Thái Lan, trở thành mặt hàng gạo được tiêu dùng nhiều nhất tại Singapore" - ông Đức thông tin.
Theo ông Đức, trong kế hoạch sắp tới, hai bên sẽ hợp tác triển khai một số mảng khác như logistics, các mô hình bán lẻ hiện đại, trong đó có cả bán lẻ online. Ngoài liên doanh này, Saigon Co.op còn có một liên doanh khác tương đối bền vững với đối tác của Singapore là Mapletree.
Ông Đức đánh giá Việt Nam và Singapore có nhiều tiềm năng, điều kiện phù hợp để phối hợp, lấp đầy khoảng thiếu của hai bên. Cụ thể, Singapore là mô hình khá tiêu biểu về trung tâm tài chính trong khu vực Đông Nam Á, là quốc gia phát triển mạnh về số hóa, điện toán hóa mà Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi kinh nghiệm. Ngược lại, Việt Nam có lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực… để thu hút đầu tư các dự án lớn từ Singapore.
Thu hút thêm doanh nghiệp Singapore góp vốn
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Huỳnh Phước Nghĩa, Đại học Kinh tế TP HCM, nhận định Singapore là một trong những nhà đầu tư lớn của Việt Nam với dòng vốn tăng liên tục những năm gần đây, tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ khu công nghiệp; logistics... Việt Nam đang hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và cũng xây dựng chiến lược để thu hút dòng vốn này trong giai đoạn mới.
Dù vậy, việc thu hút thêm nhà đầu tư Singapore cần đặt trong chiến lược chung của tất cả thị trường, hướng tới dòng vốn xanh, bền vững, giảm dần các ngành sản xuất truyền thống, thâm dụng lao động. "Trong các hướng đi, thu hút vốn FDI qua mua bán, sáp nhập (M&A) có thể là giải pháp hiệu quả. Khi các doanh nghiệp Singapore góp vốn vào doanh nghiệp trong nước thông qua M&A sẽ giúp gia tăng tiềm lực, tăng hiệu quả đầu tư cũng như có sự chuyển giao về công nghệ" - TS Nghĩa nhìn nhận.
Bình luận (0)