Ngày 1-8, tại sự kiện Google Marketing Live lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Google đã ra mắt một loạt công cụ tiếp thị tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới, hứa hẹn giúp các doanh nghiệp trong nước tối ưu hóa hiệu quả, thích ứng với xu hướng tiêu dùng và khai phá những cơ hội tăng trưởng đột phá trên không gian số.

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, cho biết YouTube đã tiếp cận hơn 55 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, tính đến tháng 5-2025, chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của Việt Nam. Ảnh: Lê Duy
Sự kiện thu hút hơn 250 nhà tiếp thị và đối tác quảng cáo trên toàn quốc, là cột mốc quan trọng khẳng định cam kết của Google trong việc thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam - vốn được dự báo sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên đến 200 tỉ USD vào năm 2030.
Phát biểu tại sự kiện, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, thông tin với gần 80 triệu người dùng internet tại Việt Nam, những giải pháp tích hợp AI mới nhất sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao sự hiện diện trên Google Search và YouTube, thích ứng linh hoạt với hành vi tiêu dùng đang thay đổi, tối ưu hóa chi phí tiếp thị cũng như tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Tái định hình cách người dùng tìm kiếm và mua sắm
Trong bối cảnh Google Search tiếp cận hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu, các tính năng AI mới như AI Overviews, Circle to Search và AI Mode đang thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin, cho phép truy vấn bằng hình ảnh, giọng nói và cả video.
Đồng thời, YouTube tiếp tục khẳng định vị thế là nền tảng video hàng đầu Đông Nam Á. Tại Việt Nam, tính đến tháng 5-2025, YouTube đã tiếp cận hơn 55 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, chiếm hơn 90% dân số trực tuyến.
Đáng chú ý, YouTube Shorts đã trở thành nền tảng video ngắn được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Sức ảnh hưởng này được củng cố khi 89% người xem tin tưởng nội dung của các nhà sáng tạo trên YouTube và 85% thừa nhận nội dung này có thể tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Loạt công cụ AI mới được giới thiệu
Để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng này, Google đã công bố các cải tiến sản phẩm toàn cầu sẽ sớm có mặt tại Việt Nam:
AI Max For Search: Công cụ quảng cáo này sử dụng các mô hình Gemini tiên tiến để hiểu nội dung website và quảng cáo, từ đó tự động tạo ra tiêu đề phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà không cần danh sách từ khóa dài. Điều này giúp quảng cáo hiển thị chính xác hơn, mang lại hiệu quả cao với ít thao tác thủ công hơn.

AI Max For Search - công cụ sử dụng các mô hình Gemini tiên tiến để hiểu nội dung website và quảng cáo
Google Ads với tính năng tác nhân (Agentic Capabilities): Tác nhân AI hoạt động như một trợ lý ảo, có khả năng học hỏi từ dữ liệu và hiệu suất chiến dịch để chủ động tạo, tối ưu và duy trì các chiến dịch quảng cáo. Tính năng này giúp giảm thiểu công việc thủ công, cho phép các nhà tiếp thị tập trung hơn vào chiến lược và sáng tạo.
Trung tâm Đối tác Sáng tạo (YouTube Creator Partnerships Hub): Một công cụ mới trong Google Ads giúp các thương hiệu dễ dàng tìm kiếm, kết nối và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Nền tảng này cho phép thương hiệu truy cập dữ liệu chi tiết về nhân khẩu học người xem, mức độ tương tác và đo lường hiệu quả sau khi hợp tác.
Mua sắm trên YouTube kết nối TV (YouTube Shoppable Connected TV): Mang đến trải nghiệm mua sắm tương tác hoàn toàn mới, cho phép người xem khám phá sản phẩm trực tiếp trên TV và hoàn tất việc mua hàng dễ dàng trên điện thoại di động.
Tăng cường kết nối với khách hàng Việt
Một trong những bước tiến quan trọng dành riêng cho thị trường Việt Nam là việc Google thí điểm tính năng Click-to-Zalo.
Nhận thấy 77% người tiêu dùng có khả năng mua hàng cao hơn nếu được trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp, Google đã hợp tác cùng Zalo, nền tảng nhắn tin hàng đầu Việt Nam. Sáng kiến này cho phép khách hàng từ một tìm kiếm trên Google có thể kết nối ngay lập tức với tài khoản Zalo của người bán, thúc đẩy các cuộc trò chuyện cá nhân hóa và tăng khả năng chuyển đổi.
Chương trình hiện đang được thử nghiệm với một nhóm nhỏ các doanh nghiệp.
Bình luận (0)