Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025, cơ bản trở thành đô thị loại 1, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc; đưa Cát Bà, Đồ Sơn cùng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Giải pháp đột phá thực hiện 3 mục tiêu

Để đạt được mục tiêu trên, TP Hải Phòng xác định từ nay đến năm 2025 tập trung nhiệm vụ trọng tâm thực hiện các giải pháp đột phá để thực hiện 3 mục tiêu: hiện đại hóa đô thị; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cảng biển - logistics, hạ tầng khu công nghiệp và phát triển hạ tầng du lịch.

Hải Phòng hướng tới mục tiêu đô thị loại 1 - Ảnh 1.

TP Hải Phòng đầu tư xây dựng từ 1-3 khu dịch vụ logistics cấp quốc gia, trong đó có việc nâng cấp hệ thống cảng biển

Đối với mục tiêu hiện đại hóa đô thị, không gian đô thị được mở rộng 3 hướng. Hướng Bắc phát triển trên địa bàn huyện Thủy Nguyên với khu đô thị mới Bắc sông Cấm, các hạng mục xây dựng là trung tâm hành chính, chính trị thành phố, khu vui chơi - giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên. Hướng Đông với việc xây dựng các khu đô thị phục vụ du lịch đảo Cát Bà, khu nhà ở công nhân Đình Vũ (quận Hải An), Cát Hải (huyện đảo Cát Hải) và khu hậu cần phục vụ tuyến cáp treo Cát Hải - Cát Bà. Đô thị Hải Phòng được mở rộng theo hướng Đông Nam với trọng tâm hoàn thiện xây dựng khu du lịch Đồi Rồng, đầu tư các dự án du lịch tại Đồ Sơn (quận Đồ Sơn).

Ngoài ra, Hải Phòng cũng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị, cấu trúc lại không gian đô thị ven sông Cấm, sông Lạch Tray, xây dựng thay thế toàn bộ chung cư cũ bằng chung cư mới, lập đề án chuyển huyện Thủy Nguyên thành thành phố, nâng cấp huyện An Dương thành quận; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đô thị hóa cho toàn bộ các xã còn lại của Hải Phòng.

Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cảng biển - logistics, hạ tầng khu công nghiệp được xác định có các công trình trọng điểm như thành lập thêm 15 khu công nghiệp với diện tích hơn 6.400 ha, đầu tư xây dựng từ 1-3 khu dịch vụ logistics cấp quốc gia; khởi công xây dựng các bến cảng 3, 4, 5, 6 của cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, mở rộng nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; xây dựng cầu Nguyễn Trãi (cầu thứ 3 trên sông Cấm kết nối nội thành với khu đô thị mới Bắc sông Cấm); cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) kết nối với tỉnh Quảng Ninh, xây dựng các đoạn đường Vành đai 2, Vành đai 3.

Hải Phòng tập trung đầu tư hạ tầng du lịch tại huyện Cát Hải, quận Đồ Sơn với các hạng mục chính như hoàn thiện tuyến cáp treo Phù Long - Cát Bà; mở rộng khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, khu du lịch Đảo Dấu, khu di tích bến tàu không số K15 trên địa bàn quận Đồ Sơn…

Triển khai nhanh chính sách, cơ chế đặc thù

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, để thực hiện được mục tiêu đề ra, Hải Phòng ưu tiên vốn đầu tư công cho các công trình, dự án trọng điểm được xác định trong Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng cơ chế ưu tiên bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện có số thu ngân sách vượt dự toán được giao. Chú trọng nguồn vốn đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), coi đây là nguồn lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách bền vững cho thành phố. Hải Phòng đặt kỳ vọng giai đoạn 2021-2025 thu hút vốn FDI từ 12,5 - 15 tỉ USD.

Hải Phòng hướng tới mục tiêu đô thị loại 1 - Ảnh 2.

TP Hải Phòng phấn đấu trở thành đô thị loại 1 vào năm 2025

Bên cạnh đó, Hải Phòng chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hình thức đầu tư xây dựng cơ cấu hạ tầng, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP), phát triển dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics. Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, đưa kinh tế tư nhân tạo đột phá trong các ngành kinh tế, phấn đấu đến năm 2025, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 56%, FDI đóng góp 35% GRDP của Hải Phòng.

Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025, thu ngân sách năm trên địa bàn đạt 145.000 tỉ đồng, trong đó, thu nội địa hơn 65.000 tỉ đồng. Để nguồn thu ổn định cần tạo lập nguồn thu mới, nhất là nguồn thu lớn có tính bền vững cũng như khai thác có hiệu quả nguồn thu từ tài nguyên, khoáng sản. Nâng tỉ trọng chi đầu tư lên 60% trong chi ngân sách hằng năm. Ưu tiên chi cho các dự án, công trình trọng điểm, nhất là các dự án phát triển cảng biển, hàng không, hạ tầng kết nối cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đáp ứng yêu cầu tăng nhanh lượng hàng hóa qua cảng.

Hải Phòng cũng cơ cấu lại nền công nghiệp theo hướng tập trung phát triển các ngành công nghiệp ôtô, máy móc, phương tiện, thiết bị phục vụ ngành kinh tế biển; điện tử - điện lạnh công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu. Để định hướng thu hút đầu tư, Hải Phòng có kế hoạch rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục các dự án công nghiệp khuyến khích đầu tư và đầu tư có điều kiện. Ưu tiên phát triển các khu, cụm công nghiệp có thuận lợi về kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với các khu, cụm công nghiệp khác…

Đặc biệt, thành phố triển khai mạnh mẽ hơn nữa nhiều chương trình, kế hoạch, định hướng phát triển theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đặc biệt là nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tùng tin tưởng với những định hướng lớn đã đề ra, cùng trách nhiệm, nỗ lực cao của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, TP Hải Phòng sẽ phát triển nhanh, đột phá, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, hoàn thành mục tiêu cơ bản trở thành đô thị loại 1 vào năm 2025. 

Theo nhiệm vụ lập quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành hàng hải, đại dương học, kinh tế biển.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Bài và ảnh: Trọng Đức