Có thêm những chiếc xe đạp tái xuất hiện ở Hà Nội hoàn toàn không phải do giá xăng dầu quá đắt đỏ hiện nay mà nằm trong dự án thí điểm cho thuê xe đạp công cộng. Theo dự án được Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội "chốt" mới đây, thành phố sẽ triển khai thí điểm 2.000 xe đạp đô thị tại 9 quận. Số xe đạp này, gồm xe đạp cơ và xe đạp điện, được bố trí tại 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng.
Dự án xe đạp đô thị được triển khai thực hiện nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan. Đồng thời, phục vụ việc đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP Hà Nội. Dự án sử dụng 100% vốn xã hội hóa, hoàn toàn không sử dụng tiền ngân sách.
Hiện, các đơn vị liên quan ở Hà Nội đang hoàn tất cả công tác chuẩn bị để những chiếc xe đạp đô thị có thể lăn bánh chậm nhất trong quý IV/2022 này. Dự kiến, mức giá cho thuê trong 30 phút là 5.000 đồng/xe đạp cơ và 10.000 đồng/xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng/xe đạp cơ và 120.000 đồng/xe đạp điện. Cùng với đó, có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Việc thuê xe đạp khá thuận tiện khi trên mỗi chiếc xe đều có 1 mã QR, người dân chỉ cần tải app cài đặt vào điện thoại, đăng ký tài khoản, nạp tiền (dự kiến tối thiểu 10.000 đồng). Người thuê sau đó chỉ cần bật ứng dụng, quét mã QR trên xe đạp, khóa điện của xe sẽ tự động mở để sử dụng. Mỗi chiếc xe đạp cũng đều được cài đặt GPS để định vị lộ trình di chuyển hoặc tìm xe khi thất lạc. Ngoài ra, người dân có thể trả xe bất kỳ điểm nào mà không nhất thiết phải về bến nếu trả thêm một khoản phí thu xe hộ.
Thông tin về xe đạp đô thị đang được nhiều người dân và du khách quan tâm bởi một trong những trở ngại với người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hiện nay là khoảng cách di chuyển từ bến xe/tàu tới nơi ở hay làm việc. Trong khi, nhiều du khách cũng muốn có thêm phương tiện thuận tiện, phù hợp như xe đạp để khám phá, trải nghiệm các điểm tham quan, ẩm thực... ở thủ đô.
Một vấn đề cũng được quan tâm với không ít băn khoăn là liệu dự án có được triển khai đúng thời gian và mong muốn đặt ra. Thực tế, có những dự án thoạt đầu cũng rất hấp dẫn, hay ho nhưng đi vào cuộc sống lại cứ "đuối" dần, thậm chí còn không được triển khai. Bởi thế, dự án xe đạp đô thị không chỉ cần được thực hiện một cách bài bản, chu đáo mà cũng rất cần sự kiên trì vì thay đổi một thói quen - sử dụng phương tiện giao thông cá nhân - là không dễ, có thể diễn trong một sớm một chiều.
Bình luận (0)