Cuối năm 2023, hôm 28-12, có 2 trong nhiều thông tin tích cực đáng chú ý. Thứ nhất, công điện của Thủ tướng về các giải pháp quản lý thị trường vàng. Thứ hai, trong họp báo kinh tế xã hội, TP HCM cho hay sẽ mua lại những hoa khó bán của tiểu thương Bến Bình Đông (quận 8) để dùng chính hoa ấy trang trí đường hoa Tết Giáp Thìn.
Và tác dụng đến gần như ngay tức thì. Ở chuyện đầu tiên, cơn tăng động của giá vàng lập tức hết hung hãn với những cú nhảy ngược liên tiếp hướng về vạch thế giới, và dù đến nay nó vẫn còn chút đỏng đảnh, nhõng nhẽo nhưng rõ ràng đã tự biết thân phận không phải con ngựa bất kham, thỏa sức hô mưa gọi gió tùy hứng như trước.
Với câu chuyện thứ hai, khi được đảm bảo "thoát ế", bà con làm ra hoa trút được nỗi lo canh cánh nhiều năm. Chị Hương, một tiểu thương, gọi điện khoe ngay với người viết rằng ai cũng yên tâm lắm, nụ cười mùa xuân đã nở trên môi mỗi người ngay từ thời điểm chuẩn bị thu hoạch hoa.
Nụ cười ấy vẫn đang nở và có lẽ tiếp tục tươi tắn vào những năm sau nữa khi những ngày cuối tháng Chạp vừa qua, Sở Du lịch TP HCM phối hợp UBND quận 8 triển khai mua hoa không hết. Tính đến tối 30 Tết, hàng ngàn chậu hoa được mua lại từ nguồn kinh phí xã hội hóa với tổng giá trị trên 600 triệu đồng.
Việc mua hoa được trải đều ở các sạp, gồm nhiều chủng loại, sau khi thu mua dùng để trang trí đường hoa xuân nghĩa tình thuộc bến Bình Đông.
Điều này bên cạnh việc xóa hình ảnh đập bỏ hoa gây phản cảm còn tạo không gian, cảnh quan cho người dân, du khách đến vui chơi ngày Tết.
Sở Du lịch thành phố tính toán nếu giải pháp thí điểm này hiệu quả sẽ triển khai nhân rộng ra các quận, huyện khác.
Có thể thấy, hoa là sản phẩm phục vụ đời sống tinh thần. Sản phẩm ấy tiêu thụ nhiều hay ít phụ thuộc tâm trạng khách hàng cùng cả thái độ lạc quan thể hiện qua sự niềm nở, tươi tắn của người bán. Đó còn là một chỉ số đo lường niềm hạnh phúc hay trăn trở đối với cuộc sống của người dân khu vực nhất định.
Vì thế, những băn khoăn về quy luật cung cầu hay trách móc liên quan lãng phí đã không xuất hiện như đối với các tình huống "giải cứu" trái cây, gia súc, gia cầm, hải sản.
Ngược lại, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ người trồng hoa, đưa hoa ra thị trường chính là thể hiện cái lý rất hữu tình của nhà chức trách vì mục tiêu Tết sẻ chia, Xuân sum vầy trọn vẹn. Đặc biệt, khi TP HCM đưa ra quyết sách này một thời gian dài trước Tết đã khiến lòng nhiều người, trong đó có tiểu thương, du khách, sống trong không khí mùa xuân trước khi năm mới bắt đầu.
Nên, quay trở lại 2 câu chuyện như ban đầu đề cập, từ tầm nhìn, ý tưởng, quá trình tính toán đến dứt khoát ra chỉ đạo liên quan tới tâm trạng và tình cảm xã hội chính là một trong những chìa khóa để thiết lập những trật tự cần có, đồng thời mang lại bầu không khí tích cực trong dư luận.
Bình luận (0)