xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hai con đường của du lịch Việt

Bài và ảnh: YẾN ANH

Hiện du lịch có hai con đường, một là chuyển đổi xanh, hai là chuyển đổi số. Du lịch Việt Nam phải đi bằng cả hai con đường đó

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM ngày 11-4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hồ An Phong khẳng định ngành du lịch Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực.

Đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt; tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch COVID-19). Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195.000 tỉ đồng. Kết quả nêu trên cho thấy du lịch năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019.

Ông Hồ An Phong khẳng định cùng với xu hướng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như: các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, lối sống địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày... sẽ là các xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, ngành du lịch cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa công nghệ, phát huy tốt các lợi thế, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực.

Du khách hiện nay có xu hướng quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng ở núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói thêm hiện du lịch có hai con đường, một là chuyển đổi xanh, hai là chuyển đổi số. Thời điểm này, du lịch Việt phải đi bằng cả hai con đường đó. "Cần làm xanh cả hệ thống chứ không phải chỉ một vài người làm. Cả hệ thống phải chuyển đổi thì ngành du lịch mới có thể chuyển đổi" - ông Trí khẳng định.

Các chuyên gia du lịch đánh giá nhận thức của cộng đồng về chuyển đổi xanh trong du lịch ngày càng cao. Tuy nhiên, để tạo sự đồng lòng và chuyển đổi toàn diện, nhiều việc cần phải làm, không đơn giản chỉ dừng ở nhận thức mà chúng ta phải hành động, phải có nguồn lực hỗ trợ và đặc biệt cần thêm cả công nghệ mới thì từ nhận thức mới chuyển biến thành kết quả.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2024

Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch

Ông Vũ Quốc Trí nhấn mạnh ngành du lịch phải bảo vệ môi trường và thông điệp Hiệp hội Du lịch Việt Nam muốn mang tới là giảm thiểu rác thải nhựa. Để hiện thực thông điệp "Ngành du lịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa," Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng du lịch xanh, bền vững, phát huy giá trị văn hóa, tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt, tại VITM Hà Nội 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các đơn vị tham gia không sử dụng chai nước nhựa và túi ni-lông trong hội chợ, vận động đối tác, khách hàng hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần khi tham gia hội chợ, tích cực thực hiện các hành động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, hướng tới một VITM không rác thải nhựa.

"Chúng tôi hy vọng qua những hoạt động của hội chợ, khái niệm về chuyển đổi xanh sẽ lan tỏa rộng khắp trong các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch và toàn xã hội, để cùng với chuyển đổi số trở thành đôi cánh của ngành, giúp du lịch Việt Nam cất cánh trong thời gian tới" - ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói thêm. 

Dự kiến thu hút 80.000 khách tham quan

55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2024. Trong khuôn khổ hội chợ đã có trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến hội chợ sẽ đón trên 3500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng với khoảng 80.000 khách đến tham quan mua sắm.

VITM Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 11 đến 14-4 với nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 2.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 3.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 4.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 5.

Hai con đường của du lịch Việt- Ảnh 6.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo