Sáng 11-3, UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dự và phát lệnh khởi công dự án.

Phối cảnh cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài hơn 1,13 km nối quận Hải An với quận Dương Kinh thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện
Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có quy mô xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11 km, gồm các hạng mục chính: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37 m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5 m; xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68 m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23 m, hè đường hai bên (2x7,5 m); xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6 m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH = (50x9,5)m.
Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư dự án hơn 7.000 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, dự án này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố.

Phối cảnh toàn tuyến đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết thời gian qua, các nhà đầu tư đã hoàn thành việc đầu tư Cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 Cảng Quốc tế Lạch Huyện; các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án
Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Do đó, Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2 này, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng giao thông nêu trên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố.
Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.
Bình luận (0)