Cựu chỉ huy lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, ông James Stavridis, chia sẻ trong bài xã luận trên trang Bloomberg ngày 1-5 rằng Trung Quốc có hạm đội hải quân gồm ít nhất 350 tàu chiến, nhiều hơn hạm đội tàu chiến của Mỹ (hơn 290 chiếc).
Ông Stavridis cho biết: "Xét đến nhu cầu toàn cầu đối với hạm đội Mỹ, Mỹ cần phải theo đuổi chiến lược liên minh để cân bằng số lượng".
Trong bài xã luận, ông Stavridis đề xuất Mỹ có thể bắt đầu bằng cách tập hợp các đồng minh hiệp ước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Úc và New Zealand). Ông Stavridis cho rằng Mỹ cũng có thể hợp tác với các quốc gia như Singapore và Ấn Độ.
Theo ông Stavridis, liên minh có thể "cùng nhau tham gia các cuộc tập trận hàng hải lớn". Dưới cách nhìn của ông Stavridis, Trung Quốc đặt ra một thách thức hải quân lớn đối với Mỹ và các đồng minh, đối tác và bạn bè ở Thái Bình Dương của Mỹ.
Bài xã luận này không phải là lần đầu tiên ông Stavridis đưa ra đánh giá cá nhân về khả năng hải quân của Mỹ.
Hồi tháng 1, ông Stavridis nói với người dẫn chương trình phát thanh John Catsimatidis trong một cuộc phỏng vấn rằng Mỹ cần mở rộng lực lượng hải quân nếu muốn đối trọng với Trung Quốc.
Ông Stavridis nhìn nhận: "Chúng ta có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng số lượng cũng đi kèm với chất lượng. Chúng ta cần đóng thêm tàu chiến. Chúng ta cần nghĩ đến việc tăng số lượng tàu hải quân lên 350 chiếc".
Lầu Năm Góc dẫn Báo cáo Sức mạnh quân sự Trung Quốc 2023 cho thấy Hải quân Trung Quốc hiện có 370 tàu chiến, nhiều hơn một chút so với Hải quân Mỹ. Điều đáng nói là dự tính đến năm 2035, Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu hạm đội với số tàu chiến nhiều hơn ít nhất 50% so với Hải quân Mỹ.
Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Lầu Năm Góc về sự phát triển quân sự của Trung Quốc, Trung Quốc dự kiến có 400 tàu vào năm 2025 và 440 chiếc vào năm 2030.
Theo tạp chí Business Insider, Hải quân Mỹ hiện vẫn được đánh giá là mạnh nhất trên thế giới, khi sở hữu tới 11 tàu sân bay cùng nhiều tàu ngầm hạt nhân tiên tiến. Tuy nhiên, trong khi áp lực hàng hải ngày càng gia tăng thì ngành đóng tàu Mỹ lại trì trệ.
Ông David Sacks, chuyên gia nghiên cứu châu Á tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế, cảnh báo: "Một cơ sở đóng tàu lớn nhất của Trung Quốc có năng lực đóng tàu nhiều hơn tất cả cơ sở đóng tàu của Mỹ cộng lại. Mỹ vừa phải duy trì số lượng tàu hiện có cũng như đóng thêm rất nhiều tàu mới, trong khi chúng ta không đủ nhân công hay các cơ sở đóng tàu để làm việc đó".
Bình luận (0)