Theo đó, trong ngày 14-4, sụt trượt tại hầm đường sắt Bãi Gió vẫn tiếp tục xảy ra. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng phương án xử lý và đã thực hiện chuyển tải hành khách đi tàu bằng đường bộ từ ga Tuy Hòa đến ga Đại Lãnh và ngược lại.
Khắc phục khó khăn
Trước đó, khoảng 12 giờ 50 phút ngày 12-4, hầm đường sắt Bãi Gió (tại Km1231+100) thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đất cát trong lúc thi công sửa chữa hầm bị sạt lở, khối lượng sụt trượt 150m3.
Tuy nhiên trong quá trình gia cố khung sắt, khoan neo tạo ô giữ và chuyển lượng đất, đá ra khỏi hầm thì địa chất hầm Bãi Gió có nhiều diễn biến phức tạp, liên tục sạt lở không dừng. Đến 17 giờ 45 ngày 13-4 thì đất, đá sạt kín đầy nóc hầm.
Hiện nay, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh điều động hơn 200 công nhân, 2 đoàn tàu, 4 máy loại nhỏ đưa vào hầm nhằm khắc phục sự cố sạt lở. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa nên rơi tự do làm hỏng mái hầm. Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt lở, bơm bê tông lên mái, cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
Sáng 14-4, chủ đầu tư dự án, nhà thầu, các kỹ sư của Bộ Giao thông Vận tải cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành khảo sát tổng thể khu vực sạt lở trên, trong hầm, bên ngoài hầm và thống nhất đưa ra phương án xử lý.
Cụ thể, chuyển vật tư lên trên hầm và khoan xuống điểm sạt lở rồi đổ bê xuống ngăn sạt lở từ trên xuống và công việc này đang được triển khai. Khi việc đổ bê tông từ trên xuống ổn định sẽ tiếp tục xử lý hốt đất đá trong hầm ra và tiến hành gia cố bên trong hầm.
Clip khắc phục sự cố sập hầm Bãi Gió ở Đèo Cả
Phong tỏa Đèo Cả
Theo lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, các đơn vị đường sắt khu vực và các đơn vị thi công tham gia khắc phục vận chuyển đất đá và gia cố khung sắt để chống đỡ sắp xong thì đến 4 giờ 15' ngày 13-4 đất, đá tiếp tục sạt lở khoảng 60m khối.
Nguyên nhân tình trạng này được cho là mỗi khi xe ô tô tải chạy qua Đèo Cả trên đỉnh hầm đường sắt Bãi Gió gây ra hiện tượng sạt thường xuyên, dẫn đến khắc phục khó khăn không đảm bảo an toàn cho người tham gia khắc phục cứu hộ.
Ngành Đường sắt kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an chỉ đạo Công an Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp Ngành Đường sắt xin phong tỏa không cho các loại xe tải nặng đi qua Đèo Cả 5 tiếng kể từ lúc 11 giờ ngày 13-4.
Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hoà đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III thực hiện điều tiết, cấm toàn bộ phương tiện đi qua Đèo Cả, đề phòng sụt lún có thể xảy ra; đồng thời cũng phối hợp với lãnh đạo hầm đường bộ Đèo Cả (phía Khánh Hòa) để điều tiết phương tiện hai đầu hầm, tránh ùn ứ.
Bên cạnh đó, các hành khách đi tàu được trung chuyển từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (huyện Vạn Ninh) và ngược lại.
Trong 3 ngày (từ 18 giờ ngày 12-4 đến sáng 14-4) đã đưa 159 lượt xe với gần 6.600 hành khách (2 chiều).
Công điện Chính phủ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 37/CĐ-TTg ngày 13-4 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo công điện, hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh từ thời Pháp với tuổi thọ gần 100 năm. Việc có nguy cơ xảy ra sạt lở hầm đã được nhận định, dự báo, đánh giá từ trước.
Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo Chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.
Chủ tịch UBND các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thực hiện chuyển tải qua đoạn ách tắc do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư dự án huy động lực lượng tại chỗ để khẩn trương khắc phục sự cố; bố trí phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho nhân dân trong thời gian thực hiện chuyển tải.
Bình luận (0)