Ngày 21 và 22-1, các sân bay ở Ireland và Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Isha, với sức gió lên tới hơn 144 km/giờ cắt ngang các đường băng. Nhiều máy bay hướng về phía Tây chuyển hướng hạ cánh an toàn hơn ở lục địa châu Âu.
Theo ông Kevin Cullinane - trưởng nhóm truyền thông của nhà điều hành sân bay Dublin, hãng hàng không Ryanair bị ảnh hưởng nặng nề vì trụ sở của hãng ở TP Dublin (Ireland).
Tại sân bay Dublin, có tới 166 chuyến bay đến và đi bị hủy vào ngày 20-1. Thêm nữa, ít nhất 36 chuyến bay chuyển hướng và 34 chuyến phải bay vòng.
Một chuyến bay của hãng Ryanair từ Lanzarote (thuộc Quần đảo Canary) đến Dublin đã bay gần đến thủ đô Ireland nhưng không hạ cánh được nên chuyển hướng đến TP Bordeaux của Pháp.
Một chuyến bay khác của Ryanair, FR555, dự kiến bay nhanh từ Manchester (Anh) đến Dublin. Sau khi bay vòng gần đó để chờ hạ cánh, máy bay cố gắng đáp xuống Dublin nhưng không được nên lại phải bay lên và chuyển hướng đến sân bay Paris Beauvais ở Pháp. Chuyến bay kéo dài nửa giờ đã trở thành hai giờ rưỡi.
Một chuyến bay khác từ TP Manchester (Anh) đi Dublin phải bay qua lại giữa Anh và Ireland trong hơn 3 giờ đồng hồ và chỉ có thể hạ cánh ở TP Liverpool (Anh), cách sân bay khởi hành 50 km.
Chiếc thứ ba của Ryanair mang số hiệu FR816, thực hiện chuyến bay kéo dài một giờ từ Shannon (Ireland) đến Edinburgh (Scotland), đã bay tới Scotland nhưng sau đó phải chuyển hướng đến TP Cologne (Đức). Chuyến bay khởi hành từ Dublin lúc 15 giờ 35 phút và đến Cologne vào khoảng nửa đêm.
Một chuyến bay của hãng Lufthansa từ TP Munich (Đức) đến Dublin buộc phải hủy hạ cánh và quay trở lại Munich.
Sân bay Cork ở Ireland cũng đã ghi nhận 13 chuyến bay bị hủy, 6 chuyến chuyển hướng và 7 chuyến bay vòng vào ngày 21-1 do bão Isha.
Theo đài CNN, các sân bay ở Anh cũng bị ảnh hưởng nặng nề do bão Isha. Cơ quan điều hành kiểm soát không lưu của Anh (NATS) thông báo hơn 100 chuyến bay lòng vòng tại các sân bay nước này.
Ông Steve Fox, người đứng đầu hoạt động mạng của NATS, chia sẻ trên blog cá nhân: "Bão Isha tấn công miền Nam nước Anh và Ireland với gió giật 112-120 km/giờ theo hướng Tây Nam, tức là có gió chéo tại các sân bay lớn của chúng tôi ở phía Nam, cộng với độ đứt gió và nhiễu loạn tạo thêm thách thức cho phi hành đoàn. Ở phía Bắc nước Anh, gió dữ dội hơn, giật tới hơn 144 km/giờ, gây ra vấn đề không chỉ cho ngành hàng không mà còn cho toàn bộ cơ sở hạ tầng giao thông".
Một phi công hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London (Anh) tiết lộ với đài CNN rằng họ phải đối mặt với sức gió hơn 167 km/giờ ở độ cao 914 m. Sức gió giảm xuống còn 64 km/giờ trên mặt đất.
Các trang web theo dõi chuyến bay đầy những đường bay kỳ lạ khi máy bay bay lòng vòng chờ hạ cánh, chuyển hướng đến một nơi nào đó ở một quốc gia khác.
Bình luận (0)