“Không kể những chương trình biểu diễn tạp kỹ có trên chục ngôi sao ở các sân khấu ngoài trời với giá vé bình dân, những chương trình của các ngôi sao đình đám nhất của showbiz Việt hiện tại cũng khó có thể bán “sạch” vé như trước đây. Dù mỗi người đều có cách để lấp đầy khán phòng nhà hát nhưng nếu tính một cách trung thực, 2/3 lượng vé của một chương trình được tiêu thụ đã là một thành công ngoài mong đợi” - một bầu sô có tiếng thừa nhận về tình hình bán vé của các live show ca sĩ hiện nay.
Vé bán không chạy

Thanh Thảo cùng nhóm múa trong một tiết mục biểu diễn của live show Chuyện. Ảnh: HƯƠNG TRÀ
Kỷ niệm 10 năm ca hát, ca sĩ Đức Tuấn quyết định đưa live show ra nhà hát Hòa Bình (thay vì nhà hát TP, địa điểm mà anh thường chọn cho live show của mình trước đây). Và khó khăn chung mà anh phải đối mặt là tình trạng bán vé khá chậm so với mong đợi.
Hiệu ứng ngược của hát “vần công”
Một trong những phương thức được giới ca sĩ áp dụng gần đây là hát “vần công”. Bởi lẽ, trong mỗi live show, ngoài chủ nhân, luôn luôn có những giọng ca khách mời. Trong live show của Đàm Vĩnh Hưng, những giọng ca khách mời không bao giờ thiếu là Cẩm Ly, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo… Và đây cũng là lý do ở các chương trình biểu diễn khác do các ca sĩ khách mời thực hiện hay tổ chức, cái tên khách mời không thể thiếu chắc chắn là Đàm Vĩnh Hưng. Điều này không chỉ mang ý nghĩa làm “giàu” thêm sắc màu của một chương trình biểu diễn vốn kéo dài ít nhất là 2 giờ mà còn là hình thức gom tên để bán vé.
Hẳn nhiên, nhờ vào tài năng của đạo diễn, sự xuất hiện của các khách mời cũng được tính toán chi ly, ít nhất cho phù hợp với đường dây của chương trình. Vì vậy, khán giả có thể thấy Đàm Vĩnh Hưng hát tuồng, diễn hài và cả dân ca, dù tất cả những thể loại không hẳn là sở trường của anh. Đây cũng được xem là những chiêu thức cần thiết để thu hút khán giả.
Hình thức “vần công” này đã giúp cho không ít live show gặt hái thành công. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận là sự “vần công” được sử dụng quá nhiều cũng sẽ trở nên nhàm chán. Ở live show Đàm Vĩnh Hưng, khán giả bắt gặp Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà… Ở live show Cẩm Ly, khán giả gặp lại Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường. “Ở live show Đan Trường, khán giả tái ngộ khách mời Cẩm Ly… Ở live show Mỹ Tâm, khán giả thấy Quang Dũng và ngược lại… Sự lặp đi lặp lại một “bộ sậu” ăn ý những tưởng tạo nên một ê kíp ăn khách nhưng thực tế chỉ đơn giản là sự “vần công” được tính theo mức độ tình cảm nhiều hơn là tư duy cho chất lượng của chương trình. Điều đó cũng lý giải vì sao dù đã cố gắng rất nhiều trong việc tạo những chiêu trò lạ nhưng live show cũng không đem lại những hiệu ứng như mong đợi bởi sự tẻ nhạt của nó.
Phải đáng đồng tiền Có phải khán giả không chịu chi tiêu cho giải trí? Câu trả lời có ngay khi giá vé các live show của ca sĩ Quang Lê, Chế Linh lên đến 4 hoặc 5 triệu đồng/vé vẫn không thiếu người mua, thậm chí vé mời VIP của live show ca sĩ Chế Linh bán trên thị trường chợ đen lên đến 10 triệu đồng/cặp vẫn có người săn mua. Tất nhiên, sự háo hức của công chúng đối với các live show này có thể lý giải được khi Quang Lê, Chế Linh là những nghệ sĩ hải ngoại lần đầu tiên về biểu diễn tại Việt Nam. Nhưng để khán giả chi tiền triệu mua vé xem live show thì ca sĩ và chương trình phải có sức hút đặc biệt. Nhiều sao ca nhạc hiện nay vẫn chưa làm được điều đó. |
Kỳ tới: Thần tượng nhạt phai
Bình luận (0)