Ngày 10-9, lãnh đạo Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên cho biết sau các sự cố tàu trật bánh xảy ra liên tiếp ở khu vực đường ray qua Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân.
Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân dẫn đến vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm), đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Tàu trật bánh tại ga Lăng Cô.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên đã kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô); đồng thời bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.
Như tin đã đưa, trong thời gian vừa qua liên tiếp có 2 vụ tàu SE bị trật bánh ở vị trí ghi chuyển hướng thuộc ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc).
Cụ thể, vào chiều 31-8, đoàn tàu SE2 khi đi qua khu vực ghi phía Bắc ga Lăng Cô thì toa xe thứ 11 bị trật bánh, đoàn tàu phải dừng lại, gây ách tắc đường sắt. Còn tại ghi N10 ở phía Nam khu vực ga Lăng Cô, tàu SE11 hành trình Hà Nội – Sài Gòn vào thời điểm 14 giờ 30 phút ngày 28-7, khi di chuyển ra khỏi ga thì bị trật bánh 4 trục, nghiêng 45 độ.
Ngoài ra, vào ngày 7-8, tàu khách số hiệu SE2 chạy hướng Sài Gòn – Hà Nội, khi đến vị trí km 720+950 thuộc khu gian Cầu Hai - Truồi ở huyện Phú Lộc thì toa A 31490 xảy ra sự cố trật bánh ở trục 1 và 2.
Bình luận (0)