Hồ Nguyễn Như Quỳnh (sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM) đến với tiếng Anh nhờ sự dẫn dắt của phụ huynh từ nhỏ. Khởi đầu với chương trình tiếng Anh tăng cường ở cấp tiểu học, Như Quỳnh lần lượt chinh phục hầu hết các kỳ thi năng lực tiếng Anh và có kết quả 6.5 IELTS vào cuối năm lớp 12.
Hoàn thành mục tiêu IELTS trước thềm xét tuyển đại học là lộ trình mà gia đình Quỳnh đã chuẩn bị kỹ cho con gái. Cha của Quỳnh công tác ở một trường đại học, nơi có mở lớp luyện thi nên đã đăng ký cho cô vào học chung với các anh chị lớn. Quỳnh nhớ lại: "Tôi là người nhỏ nhất trong lớp. Suốt 2 năm, sau giờ học ở trường cấp III, tôi chạy vội qua đó 2 buổi/tuần để học tiếng Anh đến tối".
Mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhưng tâm thế học tiếng Anh của Quỳnh không thoải mái. Cô nhận thức được lợi ích và cơ hội khi có vốn ngoại ngữ tốt song với cá tính tự do, sáng tạo nên vẫn muốn vượt ra khuôn khổ định sẵn. Thay vì bị động theo sự sắp đặt, Quỳnh chọn cách đón nhận ngoại ngữ một cách tích cực hơn, tìm về với âm nhạc - sở thích lâu năm. Quỳnh biết đàn và thích đàn, mê hát và nhảy, Quỳnh chăm nghe nhạc tiếng Anh hơn, nghiên cứu các kiến thức tiếng Anh về nhạc lý, xem những video reaction để có thêm sự phân tích, góc nhìn về bài hát nào đó... Nhờ tìm thấy sự giao thoa rất mềm mại giữa ngoại ngữ và âm nhạc mà hành trình học tiếng Anh của cô càng hấp dẫn. Từ điểm "chạm" này, Quỳnh bén duyên thêm với tiếng Hàn. Cô chia sẻ: "Tôi thích K-pop, thích nhạc của thần tượng nên học tiếng để hiểu hơn về những sản phẩm mình nghe". Hiện tại, tiếng Hàn của Quỳnh còn ở mức cơ bản, cô gái gen Z đã lập kế hoạch tập trung cải thiện trình độ và ôn thi chứng chỉ TOPIK trong thời gian tới.
Không riêng Quỳnh, nhiều bạn bè đồng trang lứa của cô cũng được người lớn chăm chút, định hướng sớm về con đường học tập, phát triển cá nhân. Có người thích nghi và phù hợp với lộ trình vạch sẵn song cũng có người cảm thấy mất đi sự thoải mái, khó đạt hiệu quả cao nhất.
Như Quỳnh mong rằng người trẻ, mà gần gũi nhất là em gái cô, luôn giữ niềm vui tìm tòi, học hỏi. Cho dù có được tạo điều kiện sẵn có thuận lợi hay không thì chính sự chủ động mới là yếu tố quan trọng để gặt hái trải nghiệm đáng giá trong quá trình tích lũy tri thức và trưởng thành.
Bình luận (0)