Đối với doanh nghiệp Việt Nam, đã có một thời gian họ hào hứng với siêu thị, bỏ lở một thị phần lớn là chợ, trong khi đó, các công ty đa quốc gia lại tích cực khai thác kênh này, mở rộng mạng lưới phân phối từ chợ thành thị đến chợ nông thôn. Vài năm gần đây, chợ lấy lại vị thế là nơi tiếp cận người tiêu dùng gần nhất khi ở nhiều chợ, tiểu thương cùng nhau xây dựng chợ văn minh, thay đổi cung cách phục vụ người tiêu dùng.
Thích đi chợ, tìm hiểu văn hóa, cung cách mua bán ở chợ, hai nhà báo (tác giả) Lương Minh và Các Ngọc đã dành khá nhiều thời gian vào chợ. Năm 2000, hai tác giả đã xuất bản quyển Đời chợ viết về khoảng 50 chợ, phố ở TPHCM và các tỉnh, nhận được nhiều lời khích lệ. Mới đây, hai tác giả tiếp tục ra mắt quyển Chợ tỉnh - chợ quê, ghi chép, giới thiệu hơn 100 chợ ở TPHCM và các tỉnh, thành, chưa kể các phố kinh doanh chuyên một mặt hàng.
Qua các chợ ở TPHCM, hai tác giả đúc kết chợ không chỉ là nơi để mua bán mà còn là nơi giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của đất và người TPHCM. Đọc Chợ tỉnh - chợ quê được biết phụ nữ ở Thủ Đức, Bà Điểm vẫn đi chợ bằng xe ngựa, vùng Chợ Lớn tập trung hầu hết chợ đầu mối hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, TPHCM có chợ họp thâu đêm suốt sáng, có chợ chỉ họp nửa buổi sáng, có chợ chỉ đông đảo về đêm, tiểu thương ở mỗi chợ có những hoạt động hình thành “nét văn hóa chợ”. Khách du lịch nước ngoài vẫn thích đi chợ để mua sắm và để tìm hiểu sự khác biệt, nét độc đáo riêng của mỗi chợ.
Hơn 400 trang sách, chưa nhiều, song Chợ tỉnh - chợ quê là quyển sách viết về nhiều chợ, có nhiều thông tin để tham khảo và giữ làm tư liệu.
Sách Chợ tỉnh - chợ quê phát hành trong các nhà sách FAHASA, giá 95.000 đồng/cuốn.
Bình luận (0)