xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đặc sắc lạp xưởng tôm Như Lan

Việt Tuấn

Lạp xưởng là món ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Hoa, dạng “để dành” ăn dần. Trước đây người ta chế biến lạp xưởng chủ yếu từ heo, nhưng sau đó “sáng tạo” thêm, nào là bò, tôm...; trong đó lạp xưởng tôm là món ngon nhất vì hương vị tôm thanh tao nhẹ nhàng, ăn nhiều vẫn không bị ngấy.

Luôn ưu tư, nhiều trăn trở, bà Nguyễn Thị Dậu, chủ cơ sở Như Lan - thương hiệu thực phẩm chế biến uy tín với hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển, đã không ngừng cho “ra đời” nhiều sản phẩm mới mang đậm đà hương vị VN; trong đó lạp xưởng tôm thật sự trở thành một đặc sản của Như Lan. Thật ra món ăn này đã được nhiều địa phương chế biến theo khẩu vị và đặc thù từng vùng. Nhưng bà Dậu tin chắc lạp xưởng tôm Như Lan không thể nhầm lẫn vào đâu trong muôn vàn sản phẩm khác.

Lạp xưởng tôm phải sử dụng tôm đất cỡ lớn, còn tươi nguyên để sau khi chế biến tạo màu vàng lẫn chút hồng trông đẹp mắt. Vị tôm đất ngọt đậm nhưng thanh, ngon hơn lạp xưởng chế biến từ các loại thịt gia súc khác. Tôm tươi lột vỏ, lấy sạch chỉ lưng màu đen, sau đó giã tôm nhỏ và quết thật nhuyễn với các loại gia vị như tỏi, đường, muối, tiêu, rượu mai quế lộ... Khác với lạp xưởng heo, lạp xưởng tôm phải dùng tiêu sọ, một nửa giã nhỏ, một nửa để nguyên hạt để khi nướng mới dậy mùi. Lạp xưởng tôm khó chế biến hơn lạp xưởng thịt vì phải chế biến thật kỹ thì lạp xưởng mới ngon, mùi tôm còn giữ nguyên và có độ dai nhất định.

Lạp xưởng tôm Như Lan đóng gói trong bao PA- PE hút chân không, có thể bảo quản trong vòng 6 tháng khi giữ trong tủ lạnh, tủ mát; có thể hấp, nướng, chiên, xào... đều rất ngon miệng, đặc sắc. Không tin bạn hãy thử xem!

Lạp xưởng cần được bảo quản cẩn thận để không bị mốc. Có nhiều cách bảo quản lạp xưởng, nhưng bà Dậu nghe đồn dân Cần Giuộc - vùng đất đã sản sinh ra các loại lạp xưởng nổi tiếng - có cách bảo quản lạp xưởng đặc biệt: Người ta sử dụng nước dừa xiêm để luộc lạp xưởng dưới lửa nhỏ cho đến khi nước dừa tươi rút hết vào trong lạp xưởng, rồi chờ lạp xưởng nguội cất giữ trong tủ lạnh. Ăn đến đâu mang lạp xưởng ra chiên hoặc nướng tới đó. Với cách bảo quản khá công phu như vậy giúp lạp xưởng có thể để được lâu trong vòng từ 3 -6 tháng. Không chỉ thế cách làm này còn giúp cho vị lạp xưởng càng ngon hơn nhờ nước dừa tạo cho tôm trong hơn, thơm hơn.

Liên hệ: 50, 64, 66, 68 Hàm Nghi, Q.1-TPHCM. ĐT: 8292970 - 9141338- 9141317. Fax: 8214236 - 9141289 hoặc 363-367 Hai Bà Trưng, Q.3 - TPHCM. ĐT: 8292590.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo