Dù chỉ mới chuẩn bị sang tuổi 55, nhưng ông Trí đã mạnh dạn “nhường sân” cho thế hệ trẻ để họ đảm đương những cương vị lãnh đạo cao nhất của công ty. Theo nhận xét của ông Trí, những người lãnh đạo mới này đều có thời gian dài gắn bó với công ty, đã từng kinh qua những chức vụ quan trọng, được thử thách nhiều năm ở cả thị trường trong và ngoài nước. Họ hoàn toàn đủ tài đủ tâm để lèo lái con thuyền Kymdan vượt qua cơn sóng gió này nhằm tiếp tục phát triển theo đúng tiêu chí mà công ty đặt ra... Những lời của ông Trí làm tôi chợt nhớ đến đoạn viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa trong bút ký Người thường gặp: Chức tước chỉ là tấm áo khoác. Chẳng ai suốt đời cứ khoác mãi một tấm áo.
Nhìn lại hoạt động của công ty trong năm qua, ông Trí cho biết: Trong cơn suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, khi nhiều công ty đứng trước vực thẳm của sự phá sản, 7 tháng đầu năm, Kymdan vẫn kinh doanh hiệu quả, làm ăn suôn sẻ. Chỉ từ tháng 7 đến nay, Kymdan vẫn không thoát khỏi khó khăn chung của nền kinh tế nên doanh thu có phần giảm sút. Người tiêu dùng vẫn tín nhiệm thương hiệu Kymdan, vẫn mua nệm, nhưng thay vì trước đây họ mua nệm 2 tấc, bây giờ chỉ mua loại nệm 5 phân cho rẻ. Dù vậy hoạt động kinh doanh của Kymdan vẫn hiệu quả với tổng doanh thu năm 2008 đạt 800 tỉ đồng, bằng với thời điểm tăng trưởng tốt của năm 2007. Năm nay lĩnh vực xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng ít nhiều vì đối với người nước ngoài, nệm Kymdan vẫn là mặt hàng xa xỉ.
Kể từ ngày 1-1-2009, ông Trí chỉ giữ chức Chủ tịch HĐQT. Toàn bộ ban lãnh đạo mới của Kymdan thuộc về lớp trẻ- những người vừa bước qua độ tuổi 30: Nguyễn Trí Tân, giữ chức Tổng Giám đốc Kymdan; Nguyễn Trường Ngân, đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc thứ nhất; Nguyễn Hồng Thanh Nhã, trong vai trò Phó Tổng Giám đốc thứ hai.
Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức, ông Nguyễn Trí Tân cho biết: Thời kỳ khó khăn này là thách thức lớn đối với những người lãnh đạo trẻ chúng tôi. Chúng tôi sẽ tái cơ cấu sản xuất, xây dựng bộ máy quản lý sao cho phù hợp nhất để tiếp tục phát triển. Dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn thế nào chúng tôi cũng duy trì mọi chính sách chăm lo đời sống CBCNV.
Có lẽ đây là truyền thống tốt đẹp của Công ty Kymdan mà người kế nhiệm vừa lên nhậm chức vẫn cam kết tiếp tục phát huy. Tiêu chí này để mọi người lao động gắn bó với đại gia đình Kymdan chứ không phải chỉ riêng gia đình ông Trí.
Là con trai trưởng của ông Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Trí Tân là thế hệ thứ ba nối tiếp sự nghiệp lãnh đạo Công ty Kymdan. Ông Tân cho biết: Tôi rất may mắn khi có một người cha giàu kinh nghiệm và bản lĩnh luôn ở bên cạnh để dẫn dắt, định hướng.
Trong buổi lễ ra mắt ban lãnh đạo mới, tôi đã nhắc lại kế hoạch “giao ca” của ông Trí:
- Cách đây 4 năm, trong chuyến công tác tại Úc khai trương chi nhánh công ty, tôi từng nghe ông tuyên bố sẽ bàn giao công việc cho Trí Tân vào năm 2010. Phải chăng kế hoạch đó đã “vượt mức” sớm hơn dự định một năm?
Ông Trí cho biết: Trước hết là do nhiệm kỳ của HĐQT đã chấm dứt vào năm nay. Nhưng quan trọng hơn, tôi thấy đây là thời điểm chín muồi để có thể thực hiện cuộc chuyển giao công việc. Ban lãnh đạo mới toàn những người trẻ năng động, giỏi giang. Dĩ nhiên HĐQT chúng tôi vẫn tiếp tục đứng bên cạnh để cố vấn, hỗ trợ họ điều hành công việc trong thời gian đầu.
- Thưa ông, theo lộ trình thực hiện cam kết WTO, từ ngày 1-1-2009, những hạn chế mang tính bảo hộ nội địa trong lĩnh vực phân phối sẽ không tồn tại. Các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ sẽ tấp nập hoạt động tại thị trường VN. Nhiều nhà bán lẻ nội đang lo sợ một nguy cơ “phá sản” khi thị trường mở cửa? Ngày 1-1-2009 cũng đánh dấu một bước ngoặt mới của Kymdan khi những nguời lãnh đạo mới thuộc thế hệ trẻ bắt đầu phải “đứng mũi chịu sào” trong cơn lốc của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông đã chuẩn bị thế nào cho họ để thương hiệu Kymdan tiếp tục đứng vững trên thị trường bán lẻ?
Ông Trí không ngần ngại: Ngay từ những ngày đầu đi vào sản xuất chúng tôi đã nghĩ đến việc tiêu thụ sản phẩm nên đã sớm thiết lập sẵn hệ thống bán lẻ. Ở nước ngoài, người dân có thói quen mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Nhưng người tiêu dùng VN lại thích mua sắm tại những cửa hàng chuyên biệt. Cho đến nay Kymdan đã có 520 đại lý và hàng chục cửa hàng trên toàn quốc. Chúng tôi đặt tiêu chí phải phủ sóng hệ thống bán lẻ sản phẩm Kymdan rộng khắp như... điện thoại di động. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi dễ dãi trong việc mở cửa hàng bán lẻ. Tất cả đại lý Kymdan đều là những đại diện thương mại cho công ty, phải tuân theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Kymdan, được kiểm soát chặt chẽ thông qua những chủ trương chính sách nhất quán của công ty nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng một cách tốt nhất.
Qua hai thập kỷ lãnh đạo Công ty Kymdan, ông Trí tâm sự: Điều tôi tâm đắc nhất là mình đã nghĩ đúng, làm đúng khi cho ra đời mặt hàng độc đáo, ít ai có thể bắt chước được. Chất lượng sản phẩm Kymdan thật sự là niềm kiêu hãnh khi người VN hoàn toàn có quyền tự hào về một thương hiệu mà cả người nước ngoài cũng phải khâm phục. Từ trước đến nay, cứ sản phẩm nào của người nước ngoài đều được người mình tấm tắc khen, còn sản phẩm của người VN đều bị chê bai. Chí ít đến giờ tôi đã làm thay đổi quan niệm đó; đặc biệt là với sản phẩm Kymdan.
Chỉ còn một vài ngày trên “chính trường” Kymdan đối với người lãnh đạo cao nhất của thế hệ thứ hai. Tôi vẫn đọc được trong mắt ông sự hài lòng, thư thái, thỏa mãn với những gì đã đóng góp cho thương hiệu Kymdan qua suốt một đời. Những dự định cho Kymdan tôi biết ông Trí vẫn chưa dừng. Chắc chắn thế!
Bình luận (0)