Riêng doanh thu thương nghiệp đạt 32.290,1 tỉ đồng, giảm 25,1% so với tháng trước và giảm 6,3% so với cùng kỳ. Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn ước đạt 93.820,5 tỉ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ.
Theo nhận xét từ Sở Công Thương TPHCM, tháng 2 là tháng Tết Nguyên đán, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, các hoạt động mua bán chỉ diễn ra sôi động vào các ngày cận Tết (từ 25-28 Tết), hàng hóa được các doanh nghiệp chuẩn bị phục vụ Tết chu đáo, nguồn cung dồi dào, phong phú, không có hiện tượng khan hàng, gây đột biến về giá. Tuy nhiên, vẫn có một số ít hàng thực phẩm tươi sống tăng giá từ 20%-40%. Theo thống kê tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, Tết năm nay doanh thu chỉ tăng nhẹ từ 5%-10% so với năm trước.
Cũng theo báo cáo CPI tháng 2 tăng 1,0% (cả nước tăng 1,32%), mặc dù là tháng Tết nhưng CPI có mức tăng không cao so với các năm trước. Có 10/11 nhóm hàng tăng giá, trong đó, nhóm đồ uống và thuốc lá (+3,34%); hàng hóa và dịch vụ khác (+1,45%); hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+1,42%); giao thông (+1,35%); còn lại các nhóm khác đều tăng thấp hơn 1%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm 40% trong cơ cấu CPI) tăng 1,42%, gồm: lương thực giảm 0,9%, thực phẩm tăng 2,56% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,53%. Trong đó, thực phẩm tăng cao do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 3,34% so tháng trước, do giá hầu hết các loại bia, thuốc lá và đồ uống không cồn đều tăng cao. Trong đó, bia chai tăng 5,76%; bia lon tăng 7,69% do nhu cầu tăng mạnh.
Bình luận (0)