Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), trong trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 2-8 cho biết việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) để làm thủ tục hàng không được thực hiện khi hành khách có nhu cầu, tại tất cả các khâu: Check-in, cửa kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay.
- Phóng viên: Từ ngày 2-8, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả sân bay trên cả nước. Xin ông cho biết việc này được triển khai như thế nào?
+ Ông Tô Tử Hùng: Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay đã được triển khai thí điểm tại các sân bay trên toàn quốc từ ngày 1-6-2023 và đã hoàn tất giai đoạn thí điểm vào ngày 1-8.
Để tiếp tục chương trình này, Cục đã đề nghị và Bộ GTVT đã đồng ý tiếp tục triển khai ứng dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay.
Về mặt pháp lý, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư 13/2019 của Bộ GTVT. Trong đó, sửa đổi danh mục giấy tờ nhân thân được sử dụng để làm thủ tục đi máy bay của hành khách. Danh mục này gồm rất nhiều loại giấy tờ, trong đó ngoài các giấy tờ truyền thống như thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu còn bổ sung thêm tài khoản VNeID.
Dự kiến thông tư này sẽ được ban hành vào tháng 9 tới.
Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam)
- Hành khách cần phải làm gì nếu muốn sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay?
+ Khi làm thủ tục tại sân bay hiện nay, bất kỳ hành khách nào có sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 có thể mở sẵn ứng dụng này, xuất trình căn cước công dân điện tử được thể hiện trên ứng dụng đó cho các nhân viên hàng không.
Quy trình hiện nay là nhân viên hàng không sẽ kiểm tra bằng mắt thường. Trong một số trường hợp đặc biệt hơn sẽ kiểm tra bằng chính tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để xác thực thông tin hành khách.
Hiện nay, ngành hàng không đã triển khai sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay ở tất cả các khâu làm thủ tục hàng không: Check-in để nhận thẻ lên máy bay, khâu kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không và cửa ra máy bay. Hành khách nếu sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 sẽ không cần dùng bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khác.
Chúng tôi đánh giá việc này tạo thuận tiện cho hành khách, giúp hành khách không phải mang nhiều giấy tờ, đặc biệt trong trường hợp bỏ quên hay làm mất giấy tờ tùy thân mà chưa có giấy tờ khác thay thế, giúp cho trải nghiệm với các chuyến bay được tốt hơn.
- Một số hành khách phản ánh việc sử dụng tài khoản VNeID có lúc còn chậm hơn dùng giấy tờ tùy thân theo cách truyền thống. Vậy ngành hàng không có biện pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?
+ Ông Tô Tử Hùng: Trong quá trình thí điểm cũng có gặp một số khó khăn, song để bảo đảm quyền của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.
Hiện nay việc xác nhận tài khoản VNeID mức độ 2 của khách hàng đang được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công an là dùng mắt thường để xác nhận, trong các trường hợp đặc biệt sẽ sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để xác thực.
Về lâu dài, sẽ tiến tới sử dụng thiết bị chuyên dụng thay cho mắt thường để xác thực các tài khoản này.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an); hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) tại Annex9, Doc 9303 và các tiêu chuẩn, hướng dẫn khác của ICAO.
- Xin cảm ơn ông!
Bình luận (0)