* Phóng viên: Với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào những ngày cao điểm phục vụ hành khách trước Tết Nguyên đán chưa, thưa ông?
- Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Trong vài ngày qua, số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là trên 128.000 lượt mỗi ngày. Riêng nhà ga quốc nội, khách đi khoảng 66.000 – 70.000 lượt khách.
Dự kiến, trong hôm nay và ngày mai (28 và 29 tháng Chạp) sẽ là 2 ngày cao điểm nhất của đợt khai thác trước Tết Nguyên đán của nhà ga quốc nội. Với nhà ga quốc tế, khách cũng tăng dần, tập trung vào buổi trưa, chiều với khoảng 35.000 lượt người đi - đến mỗi ngày.
* Tình trạng chậm, hoãn chuyến, hành khách phải chờ đợi lâu vẫn xảy ra. Trong khi đó, không ít người đến quá sớm so với khuyến cáo là 3 giờ trước lúc khởi hành bay quốc tế và 2 giờ trước lúc bay nội địa. Hành khách cần làm gì để tránh tình cảnh vạ vật ở sân bay?
- Hiện nay, các hãng hàng không cũng như Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đang nỗ lực phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách. Số lượng chuyến bay khai thác nhiều nên chỉ cần xê dịch giờ khởi hành một vài chuyến là sẽ bị delay (chậm, hoãn chuyến), tiếp đó delay dây chuyền cho các chuyến khác. Mong hành khách thông cảm.
Những hành khách đến quá sớm cũng không thể làm thủ tục, vì các hãng chỉ mở quầy check-in tại sân bay trước khi khởi hành chuyến bay đó 2 giờ. Nếu đến quá sớm, hành khách sẽ phải ngồi chờ, vô tình "chiếm dụng" diện tích, mặt bằng của hành khách các chuyến bay khác đang làm thủ tục hoặc khi vào nhà ga, phòng chờ trước cửa khởi hành… Việc này vừa khiến hành khách mệt mỏi vừa làm nhà ga đông đúc. Do đó, hành khách nên cân nhắc tính toán thời gian tới sân bay cho phù hợp.
Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
* Có tình trạng một người về thì cả nhà đi đón. Thậm chí, có gia đình thuê cả xe 16 chỗ đón người thân?
- Đúng là ở ta có tình trạng này, ở nước ngoài thường không có. Người dân có tâm lý đi đón người thân từ nước ngoài về và nhất là sau mấy năm COVID-19, năm nay nhiều người về đón Tết cùng gia đình.
Hai ngày qua, khoảng từ 12 giờ 30 đến 14 giờ, gần như tất cả phương tiện đều không vào được bãi đậu xe quốc tế mà phải xếp hàng hoặc chờ xe từ nhà ga quốc tế đi ra rồi mới vào được hay sang đậu tại nhà xe TCP bên nhà ga quốc nội, gây phiền hà, mất thời gian cho khách.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo người thân của hành khách bay quốc tế đến cần cân nhắc để tránh ùn ứ, ách tắc cho khu vực sân bay, ảnh hưởng việc đi đến tại cảng, giao thông xung quanh…
* Trong bối cảnh cao điểm đi lại ở sân bay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã và đang chuẩn bị nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở kỹ thuật ra sao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách?
- Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường 100% nhân lực, thuê thêm bên ngoài một số vị trí. Các hãng hàng không và những đơn vị liên quan còn đều điều động nhân sự từ các sân bay khác đến... Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên từ các trường đại học, cao đẳng và các đơn vị liên quan cũng được huy động phục vụ khách dịp Tết này.
Đến nay, hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay vẫn bảo đảm. Chỉ một vài trường hợp hành khách cầm nhầm hành lý. Với số lượng trên 128.000 lượt hành khách mỗi ngày thì những sự vụ này không đáng kể.
Việc phối hợp với lực lượng CSGT điều phối giao thông cửa ngõ sân bay tương đối ổn định. Việc đưa vào khai thác tạm thời bãi đệm taxi cũng góp phần tăng cường chỗ đậu xe để nhanh chóng quay vòng phương tiện chở khách…
Bình luận (0)