Người dùng nên cẩn thận trước các email liên quan đến Starbucks
Hiện nay tội phạm mạng thường sử dụng các thư giả mạo để lừa người dùng mở các tập tin đính kèm độc hại (phishing mail). Hai hình thức thư giả mạo phổ biến gồm: tin nhắn từ một thương hiệu quen thuộc (ngân hàng, mạng xã hội, nhà cung cấp dịch vụ hay các tổ chức khác có thể thu hút đối với người nhận); và tiêu đề thư mang nội dung hấp dẫn hay cảnh báo. Một cuộc tấn công mới đây dựa trên những tin nhắn mạo danh chuỗi cà phê Starbucks đã kết hợp cả hai hình thức kể trên.
Nội dung thư giả mạo cho biết một vài giờ trước, một người bạn của người nhận thư đã đặt dịch vụ của cửa hàng Starbucks để chúc mừng một sự kiện đặc biệt của người này. Người bạn bí ấn này muốn được giấu tên, gửi những lời mời cùng thực đơn chi tiết nằm trong tập tin đính kèm, và mong khách mời sẽ có một buổi tối thật bất ngờ. Tất cả tin nhắn được gửi đi một cách có vẻ rất “nghiêm túc”, ngoài ra, địa chỉ thư được tạo từ các dịch vụ mail miễn phí là Gmail và Yahoo!, thay đổi theo từng tin nhắn và có vẻ được tạo ra bằng sự kết hợp ngẫu nhiên,... khiến người dùng ít nghi ngờ.
Tập tin đính kèm là một tập tin thực thi (.exe) được thiết kế để “dẫn dụ” người nhận mở chúng mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào. Các chuyên gia phát hiện các tập tin đính kèm Rootkit.Win32.Zbot.sapu - một biến thể của một trong những dòng phần mềm gián điệp nổi tiếng nhất Zbot (ZeuS) được sử dụng để ăn cắp các thông tin một cách bí mật. Phiên bản này của Zbot có thể cài đặt một rootkit Rootkit.Win32.Necurs hay Rootkit.Win64.Necurs, nó có thể ngăn chặn chức năng chống virus hoặc các giải pháp bảo mật khác trên máy tính nạn nhân.
Kết quả nếu máy tính của nạn nhân bị nhiễm biến thể này thì nó sẽ âm thầm đánh cắp các thông tin của người dùng mà người dùng không hề hay biết. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên cập nhật các phần mềm diệt virus thường xuyên để phát hiện và tiêu diệt virus này đồng thời tránh mở các email có tiêu đề liên quan đến Starbucks.
Bình luận (0)