Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã phải lên tiếng chính thức, kêu gọi những ai còn đang giữ hay sử dụng smartphone Note7 nhanh chóng tham gia chương trình thu hồi sản phẩm bị lỗi do Samsung Việt Nam tiến hành vì sự an toàn của chính bản thân và trách nhiệm đối với xã hội.
Vật dụng nguy hiểm
Sở dĩ một cơ quan cấp trung ương phải có ý kiến về sự cố của một sản phẩm là vì, bất chấp những lời kêu gọi của nhà sản xuất, không ít người dùng ở Việt Nam và ở những thị trường khác, ngay cả ở Mỹ, vẫn kiên quyết giữ lại Note7.
Theo số liệu do Cục Quản lý cạnh tranh công bố ngày 17-10, hiện vẫn còn 4.633 chiếc Note7 ở Việt Nam chưa thu hồi trong tổng số 12.633 chiếc Note7 đã bán ra thị trường. Lý do mà nhiều người vẫn kiên quyết giữ lại Note7 là thiết bị vẫn dùng tốt, một phần trong số đó là do quá mê Note7. Samsung Vina bắt đầu chương trình thu đổi Note7 gốc lấy Note7 mới từ ngày 2-9 và bắt đầu chương trình thu hồi và hoàn tiền mua máy từ ngày 12-10. Từ ngày 11-10, Note7 chính thức không còn được bán ra hay đổi mới tại Việt Nam.
Theo thống kê, số trường hợp Note7 bị cháy nổ tại 10 thị trường mở bán đợt 1 (từ ngày 19-8-2016) chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số 2,5 triệu sản phẩm đã được bán ra. Phải chăng tỉ lệ sự cố thấp là do Samsung đã quyết định ngưng bán và thu hồi sớm (từ ngày 1-9-2016)? Tuy nhiên, đây là lỗi nguy hiểm, có thể gây nguy hại cho tính mạng, tài sản của người dùng lẫn người chung quanh.
Note7 được Samsung giới thiệu là chiếc smartphone xuất sắc nhất từ trước đến nay và nhiều người dùng Note7 cũng đánh giá cao sản phẩm này. Nhưng ngay sau khi Note7 được mở bán, những báo cáo về sự cố phần mềm của smartphone này đã nhanh chóng xuất hiện trên internet, rồi tới những vụ cháy nổ pin. Tình hình nghiêm trọng tới mức ngày 1-9, Samsung phải ra quyết định ngưng bán Note7 và ngay hôm sau tiếp tục có quyết định thu đổi toàn bộ số Note7 đã bán ra trong đợt 1 trên toàn cầu. Ngày 21-9, Samsung ở Mỹ bắt đầu giao những chiếc Note7 mới mà họ khẳng định là an toàn và được nhà chức trách Mỹ phê duyệt cho những người đổi máy. Nhưng sau đó, có ít nhất 4 vụ Note7 mới bị cháy nổ xảy ra ở Mỹ. Cuối cùng, ngày 11-10-2016, Samsung quyết định ngưng sản xuất Note7 và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm này cả bản gốc lẫn bản thay thế. Từ ngày 11-10, Note7 đã bị Samsung kết thúc vòng đời.
Với lỗi rành rành (mà cho tới nay vẫn chưa được Samsung xác định và công bố), Note7 không còn là một sản phẩm có lỗi kỹ thuật phải thu hồi nữa mà bị coi là một vật dụng nguy hiểm. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã cấm mang Note7 lên máy bay dưới mọi hình thức từ ngày 15-10, kể cả các chuyến bay từ nước khác đến Mỹ. Note7 bị cấm theo điều khoản của Luật về Vật liệu nguy hiểm liên bang (HMR; 49 CFR Parts 171-185), theo đó, cấm hành khách hay nhân viên đội bay mang theo pin lithium (cả dưới hình thức cell lẫn pin hoàn chỉnh) hoặc các thiết bị điện tử cơ động có thể phát nóng nguy hiểm. Riêng với Note7, Cục An toàn Đường ống và Các vật liệu nguy hiểm Mỹ (PHMSA) đã cấp phép đặc biệt cho Samsung ở Mỹ được vận chuyển các thiết bị thu hồi bằng các phương tiện vận chuyển dưới đất. Chính phủ Mỹ cảnh báo người nào tìm cách đưa Note7 lên máy bay thì ngoài các hình phạt còn có thể bị truy tố hình sự.
Tới bây giờ, Samsung đã không còn bảo đảm Note7 hoàn toàn an toàn.
Vì trách nhiệm cộng đồng
Thực tế, việc chủ nhân Note7 không tham gia các chương trình thu hồi sẽ gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng.
Bởi sau ngày 18-11-2016, hạn cuối của chương trình thu hồi, Note7 không còn được hưởng chế độ bảo hành của Samsung. Xét theo luật ở nhiều nước, Samsung cũng không còn phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào khi những chiếc Note7 tới đó mới có chuyện. Những thiệt hại do sự cố Note7 gây ra cũng không còn được các hãng bảo hiểm chấp nhận bồi thường. Cũng có thể chủ nhân Note7 sẽ bị khép vào tình tiết tăng nặng khi thiết bị của mình gây ra thiệt hại, bởi cố tình tàng trữ vật nguy hiểm đã bị nhà sản xuất thu hồi.
Cục Quản lý Cạnh tranh đã phải kêu gọi người dùng Note7 không giữ lại sản phẩm này vì “trách nhiệm với xã hội”. Nó có thể gây phiền nhiễu và bất an cho người khác. Samsung nhấn mạnh rằng họ luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên ưu tiên hàng đầu. Vì thế, họ chấp nhận thiệt hại nhiều tỉ USD để loại bỏ Note7 và thu hồi toàn bộ số máy đã bán ra trên toàn cầu. Tất nhiên, Samsung không có sự lựa chọn nào tối ưu hơn nếu như muốn tiếp tục tồn tại. Nhưng công bằng mà nói cách chịu trách nhiệm đầy dũng cảm và xử lý vấn đề (đã lên mức khủng hoảng toàn cầu) của tập đoàn Hàn Quốc này cần được đánh giá cao.
Tuy nhiên, về phía nhà sản xuất, sẽ không phải là một cách xử lý bản lĩnh và đẳng cấp nếu như Samsung lẳng lặng xếp lại Note7, giải quyết xong các quyền lợi của khách hàng rồi coi như xong chương Note7. Người tiêu dùng nói chung và các SamFan nói riêng vẫn cần Samsung sớm có một lời giải thích thấu đáo và thuyết phục về sự cố Note7. Về người dùng, dù mê công nghệ nhưng đừng để phát cuồng tới mức bất chấp cảnh báo của nhà sản xuất và sự an toàn cho xã hội.
Tín hiệu tốt là sau này trên mạng truyền thông xã hội không còn thấy xuất hiện những ý kiến của người dùng kiên quyết giữ lại Note7. Hy vọng là gần 5.000 chiếc Note7 còn lại (con số này thực tế cao hơn vì còn có nguồn hàng không chính thức) sẽ được thu hồi. Và hy vọng trong thời gian chưa hoàn trả lại, các chiếc Note7 này đều phải được tắt nguồn.
Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng Luật Giải Phóng, khi giao dịch mua bán hoàn tất, người mua hàng không khiếu nại chất lượng sản phẩm thì kể cả trong trường hợp sản phẩm bị lỗi, nhà sản xuất ra khuyến cáo và thu hồi để khắc phục; nộp lại hay không là quyền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu có khuyến cáo về nguy cơ gây nguy hiểm từ sản phẩm, người tiêu dùng phải thực hiện khuyến cáo này. Nếu hậu quả xảy ra, người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bình luận (0)