Facebook là một trong những công ty dịch vụ mạng được xem là non trẻ nhưng có tốc độ phát triển chóng mặt. Tuy nhiên, Facebook đã liên tục phải đối mặt với các nghi ngờ từ giới đầu tư khi có những dấu hiệu đi xuống. Những khó khăn mà Facebook phải đối mặt bao gồm sự xa lánh của người dùng ở tuổi teen, rồi lo ngại về xâm phạm thông tin cá nhân của người dùng - một vấn đề có thể xem là nan giải của mạng xã hội. Dù vậy, câu hỏi lớn nhất mà các nhà đầu tư vẫn luôn đặt ra là liệu Facebook có thể tiếp tục đạt lợi nhuận cao sau khi đã qua thời kỳ phát triển nóng. Đặc biệt, việc kinh doanh trên nền di động đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự sống còn của Facebook, nơi dự đoán sẽ là nền tảng quảng cáo lớn nhất trong tương lai.
Những con số biết nói
Trong đợt công bố thông tin doanh thu hôm thứ tư tuần qua, Facebook đã trấn an được hầu hết các nghi ngại về lợi nhuận của công ty này. Doanh thu của hãng tăng 61% trong quý vừa qua, đạt 2,91 tỉ USD, lợi nhuận đạt 791 triệu USD. Đó là mức tăng đáng nể so với 333 triệu USD cùng kỳ năm trước. Đây là lần thứ 9 lợi nhuận của Facebook vượt qua dự đoán của các chuyên gia, chứng minh hãng này vẫn còn sức phát triển không kém gì những ngày đầu hoàng kim.
Dĩ nhiên, doanh thu chính của mạng xã hội này vẫn là từ nguồn quảng cáo. Riêng lần này, các mối lo từ nền di động đã bị loại bỏ khi Facebook cho biết doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng di động chiếm đến 62% trên tổng doanh thu. Cùng lúc, hãng phân tích thị trường eMarketer cũng cho biết Facebook đã chiếm đến 18% thị phần quảng cáo trên nền di động tại thị trường Mỹ, đưa hãng này lên vị trí thứ hai, chỉ sau Google. Thị phần quảng cáo di động của Facebook đã tăng 9% trong vòng 2 năm qua, trong khi con số tương tự của Google đã giảm khoảng 39,8%-49,8%. Những con số này cho thấy Facebook đã thành công trong việc trung chuyển sang quảng cáo trên nền di động thay vì đặt nặng trên nền web.
Chưa hết, Facebook cũng cho biết họ đã thu hút thêm 40 triệu người dùng trong quý II vừa qua. Trong tổng số người dùng, Facebook đã có đến 829 triệu người dùng thường xuyên (đăng nhập ít nhất 2 lần trong 1 tháng), chiếm 63% tổng lưu lượng sử dụng của Facebook. Đây là con số chứng tỏ khả năng bán quảng cáo của hãng này vì khi người dùng càng sử dụng lâu Facebook thì càng có thể thấy nhiều quảng cáo.
Những phương pháp hiệu quả
Dù có doanh thu cao, lợi nhuận tăng nhưng Facebook vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác để có thể cạnh tranh được với Google.
Để đạt được một kết quả tốt như thế, Facebook đã vận dụng rất nhiều chiến thuật khôn ngoan. Trong đó nỗ lực trên nền di động được xem là “một trong những điều ấn tượng nhất mà một công ty mạng đã thực hiện được trong nhiều năm qua” - Mark Mahaney, một chuyên gia phân tích của hãng RBC Capital Markets, cho biết. Để thuyết phục các hãng quảng cáo đầu tư nhiều hơn nữa vào mạng xã hội này, Facebook đã đẩy mạnh các dịch vụ quảng cáo video cao cấp. Hơn thế nữa, tháng 4 vừa qua, hãng này đã công bố một mạng lưới quảng cáo mang tên Audience Network, cho phép Facebook bán được quảng cáo tùy chỉnh để phù hợp với sở thích của người dùng ra bên ngoài mạng xã hội này và vào các tiện ích di động khác.
Giám đốc điều hành của Facebook, bà Sheryl Sandberg, kêu gọi sự chú ý của các công ty quảng cáo đến khả năng phân phối quảng cáo của mạng xã hội. Bà cho rằng mạng lưới quảng cáo của Facebook có thể sẽ là công cụ rất hiệu quả để hỗ trợ cho nguồn thu của những doanh nghiệp nhỏ kinh doanh các tiện ích di động. Nếu Facebook có thể tiếp tục thuyết phục thêm nhiều nhà quảng cáo lớn tham gia vào mạng lưới này, có thể sẽ biến Facebook thành một gã khổng lồ trên thị trường quảng cáo di động. Dĩ nhiên, sẽ phải đòi hỏi nhiều điều “thần kỳ” khác để Facebook có thể soán ngôi Google.
Mặc dù đạt được các con số khả quan nhưng Facebook vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải xử lý. Vấn đề về xâm phạm thông tin cá nhân người dùng có thể sẽ vẫn còn tiếp tục gây nhức nhối trong thời gian tới. Cách đây không lâu, hãng này đã phải hứng chịu một đợt phản đối từ xì-căng-đan thí nghiệm trên tình cảm người dùng. Tuy vậy, lượng người dùng ngay sau xì-căng-đan đó vẫn không thuyên giảm bao nhiêu, chứng tỏ vụ bê bối đó không đủ mạnh để người dùng rời bỏ mạng xã hội này. Mặt khác, hãng này cũng cho thấy họ rất yếu trong khả năng phát kiến các tính năng mới độc đáo, những tính năng như Poke, Paper và Slingshot không tạo được mấy hiệu ứng tích cực từ người dùng. Để bù đắp, Facebook đã không ngừng chi hàng chục tỉ USD để mua lại rất nhiều công ty công nghệ khác, trong đó có dịch vụ chụp ảnh kiêm mạng xã hội Instagram, dịch vụ chat WhatsApp và hãng công nghệ mắt kính thực tế ảo Oculus Drift. CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ còn tiếp tục thực hiện các thương vụ mua lại như thế trong tương lai.
Đây có thể là cách tốt nhất để Facebook cạnh tranh với Google.
Bình luận (0)