Tuy nhiên, qua việc công bố tài chính của quý II/2014, Samsung đã phải cảnh báo một đợt suy giảm doanh thu kéo dài 3 quý liên tiếp, trong đó mảng di động bị giảm sâu. Sự suy giảm này có nhiều lý do nhưng lý do lớn nhất là sự bão hòa của thị trường di động.
Doanh thu của Samsung trong quý II vừa qua chỉ đạt 7,1 tỉ USD, thấp hơn con số mong đợi từ các chuyên gia đến 1,4 tỉ USD và giảm đến 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, Samsung sẽ khó thoát khỏi sự tuột dốc không phanh này vì đã quá dựa dẫm vào thị trường di động (chiếm đến 76% doanh thu.
Samsung thua tại các thị trường di động lớn nhất trên thế giới, cụ thể là các nước phát triển như Mỹ và châu Âu. Các thị trường lớn này đã trở nên vô cùng đông đúc, người dùng tại đây đã liên tục được cung cấp hàng loạt loại sản phẩm di động ở nhiều phân khúc, mức giá và chất lượng. Đã thế, Samsung vẫn phải cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, ở thị trường các nước đang phát triển như Trung Quốc, ngày càng có nhiều đối thủ mới nổi lên, như Xiaomi, Huawei, ZTE, Lenovo và Motorola, góp phần đẩy giá sản phẩm xuống ngày càng thấp.
Đối với Samsung, sự thuyên giảm của thị trường di động đã làm ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh doanh khác của họ, trong đó có ngành sản xuất màn hình, chip vi xử lý và các loại linh kiện điện tử…
Trong số các lý do làm sụt giảm doanh thu của Samsung có lý do sự chững lại của công nghệ di động. Công nghệ di động trong mấy năm qua đã không có nhiều đột phá. Nhiều người dùng cũng đã ngừng việc nâng cấp lên các sản phẩm mới để chờ đợi thế hệ sản phẩm sử dụng công nghệ mạng không dây 4G. Mặt khác, thị trường di động vào thời điểm này đang chứng kiến sự tràn lấn của các sản phẩm phablet - những smartphone màn hình kích cỡ lớn khoảng từ 5-6 inch.
Để đối phó với thực trạng này, nhiều hãng công nghệ đã nhanh chóng tìm đến các phân khúc sản phẩm mới, trong đó có các loại đồng hồ thông minh smartwatch, tivi thông minh, kính thực tế ảo...
Bình luận (0)