Năm 2004, sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, địa phương này có kết cấu hạ tầng giao thông yếu kém, thiếu đồng bộ, giao thông liên vùng rất khó khăn, có vùng bị chia cắt hoàn toàn vào mùa mưa, chưa có hạ tầng đô thị. Đến nay, hạ tầng giao thông tỉnh Đắk Nông đã có bước phát triển và đang được tập trung đầu tư.
Đắk Nông khắc phục hạn chế hạ tầng giao thông
Hiện nay, mạng lưới giao thông tỉnh Đắk Nông được nâng cấp với tỉ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 70%. Các tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh đã được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa 100%. Các tỉnh lộ 4, tỉnh lộ 6, quốc lộ 14C và các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư, tỉ lệ nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 100%.
Tuy nhiên, hiện trạng hạ tầng giao thông tỉnh Đắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội. Tiến độ xây dựng các công trình giao thông gặp quá nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan tới vấn đề đất đai, quy hoạch.
Điển hình, cầu hồ hạ Gia Nghĩa, thuộc dự án quảng trường trung tâm TP Gia Nghĩa hiện đã hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng vẫn chưa thể thông xe kỹ thuật vì thiếu đất. Cây cầu này cần khoảng 7.000 - 10.000 m3 đất để đắp 2 bên mố cầu.
Trước tình hình này, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nối tạm 2 đầu cầu để cho người dân lưu thông, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Bên cạnh đó, nhà thầu đã tạm ứng và vận chuyển hơn 1.000 m3 đất đắp từ dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để lấp 2 bên mố cầu. Dự kiến, giữa tháng 1-2024, việc san đắp đất 2 bên mố cầu mới hoàn thành.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hệ thống hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu giao thương, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tỉnh chỉ có phương thức vận tải duy nhất là đường bộ, chưa có đường sắt, đường hàng không.
Do đó, tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị. Tỉnh cũng thúc đẩy dự án cao tốc Tây Nguyên - TP Hồ Chí Minh để sớm triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. Kiến nghị Trung ương sớm xây dựng đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành (Bình Phước), mở rộng quốc lộ 28…
Nhiều tuyến đường Đắk Nông hư hỏng do mưa lũ
Trong năm 2023, Đắk Nông xảy ra nhiều vụ sạt lở, hư hỏng hạ tầng giao thông do mưa lũ, gây thiệt hại trăm tỉ đồng. Điển hình như sạt lở trên đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2), đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa), tuyến tránh TP Gia Nghĩa (đoạn qua phường Nghĩa Tân), Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 681…
Tỉnh lộ 1 là tuyến đường huyết mạch của huyện biên giới Tuy Đức, nối trung tâm huyện Tuy Đức với huyện Đắk R'lấp, kết nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu Bu P'răng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biên. Tuy nhiên, hiện nay Tỉnh lộ 1 đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục km đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi".
Theo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, Tỉnh lộ 1 được quy hoạch đường cấp III và đã có chủ trương đầu tư dự án. Tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án nhưng chưa được bố trí kinh phí.
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30km Tỉnh lộ 1 đã được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 97 tỉ đồng. Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên Tỉnh lộ 1 nhanh chóng hư hỏng.
Tháng 8-2023, đoạn Km25+100 đến Km25+950 của Tỉnh lộ 1 xuất hiện nhiều vết sụt lún dạng vòng cung. Phía ta luy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 - 5m, có điểm sâu hơn 1m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân 2 bên Tỉnh lộ 1.
Cũng theo Sở GT-VT Đắk Nông, phương án thứ nhất là toàn bộ 31,5km sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỉ đồng. Nếu khó khăn về nguồn vốn, phương án 2 là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún và có nguy cơ. Mục tiêu hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông việc nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 1 là trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư. Đây là đoạn đường mang tính động lực phát triển kinh tế, hướng đến cửa khẩu với nước bạn Campuchia.
Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tỉnh Đắk Nông
Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 3 khu công nghiệp là khu công nghiệp Tâm Thắng, khu công nghiệp Nhân Cơ và khu công nghiệp Nhân Cơ 2, với tổng diện tích là 727,5 ha.
Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 43 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 19.900 tỉ đồng, vốn thực hiện hơn 4.100 tỉ đồng.
Tỉnh Đắk Nông có 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích là 149,61 ha, trong đó 2 cụm công nghiệp cơ bản hoàn thiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, 2 cụm công nghiệp đang thực hiện các thủ tục theo quy định.
Bình luận (0)