Đây là chia sẻ của TS Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), tại hội thảo khoa học "Bánh mì Việt Nam - giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu" do Hiệp hội Du lịch TP HCM phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP HCM, tổ chức ngày 23-3.
Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần III/2025, đang diễn ra ở Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP HCM.
Theo TS Nguyễn Thanh Tuấn, sau dịch COVID-19 đến nay, khách quốc tế đang trở lại Việt Nam, trong đó có lượng khách du lịch Hồi giáo (nhất là khách từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia…).
Khi đến Việt Nam, ngoài khám phá danh lam, thắng cảnh, văn hóa, du khách còn có nhu cầu rất lớn về thưởng thức ẩm thực. Nhưng thực phẩm Halal tại Việt Nam hiện chưa phổ biến khiến du khách Hồi giáo khó tiếp cận.
"Rất nhiều khách Hồi giáo muốn ăn thử món bánh mì Halal – một loại bánh mì dành cho người Hồi giáo ở Việt Nam và trên toàn thế giới, lại chưa phổ biến. Bánh mì Halal tương tự như bánh mì thông dụng hằng ngày ở Việt Nam nhưng các nguyên liệu được sử dụng phải tuân thủ các tiêu chuẩn Halal trong đạo Hồi" – TS Nguyễn Thanh Tuấn nói.

Bánh mì đáp ứng tiêu chuẩn Halal ở Úc
Vì vậy, cần có chiến lược cụ thể để từng bước đưa bánh mì Halal vào phục vụ phân khúc khách du lịch Hồi giáo tiềm năng. Phát triển bánh mì Halal sẽ góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế. Không chỉ với bánh mì, các chuyên gia đề xuất cần đa dạng hóa ẩm thực Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của người Hồi giáo và qua đó thu hút khách du lịch Hồi giáo quốc tế.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Phon Chanh Phengphouvanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch thủ đô Viêng Chăn (Lào), cho hay bánh mì Việt Nam đã có mặt tại Lào từ những năm 90 của thế kỷ trước, chủ yếu do cộng đồng Việt kiều sản xuất.
Hiện tại, sản phẩm bánh mì Việt Nam đã trở thành món ăn phổ biến, là một loại fastfood (thực ăn nhanh), trở thành nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Lào.
"Để xây dựng được thương hiệu bánh mì Việt Nam nổi tiếng hơn tại thủ đô Viêng Chăn, cần có định hướng cụ thể trong việc bảo tồn và hiện đại hóa bản sắc văn hóa bánh mì Việt Nam theo chuẩn mực riêng nhưng phù hợp với bối cảnh sinh sống ở Lào" – ông Phon Chanh Phengphouvanh nói.

Ông Phon Chanh Phengphouvanh chia sẻ tại hội thảo

Theo Hiệp hội Du lịch TP HCM, tính đến ngày 23-3, "bánh mì" đã được ghi vào từ điển Oxford tròn 14 năm. Từ đó đến nay, tên tuổi của bánh mì Việt Nam liên tục thăng hạng và không ngừng phát triển ngày càng phong phú, hấp dẫn.

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần III/2025 đang diễn ra là dịp để thực khách thưởng thức những món đặc trưng từ bánh mì của các thương hiệu nổi tiếng, mở ra cơ hội phát triển du lịch ẩm thực gắn liền với bánh mì. Trong ảnh: Khách quốc tế thưởng thức bánh mì tại lễ hội

Rất đông thực khách xếp hàng chờ mua bánh mì tại lễ hội đang diễn ra ở quận 1, từ ngày 21 đến 24-3
Bình luận (0)