Ngày 8-3, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có công văn đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Cộng hòa Djibouti hỗ trợ thủy thủ Việt Nam làm việc trên tàu chở hàng True Confidence (thuộc sở hữu của Hy Lạp) gặp nạn ở khu vực biển Đỏ.
Thường xuyên thông tin tiến độ giải quyết
Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thuyền viên, Dolab yêu cầu HP Marine - doanh nghiệp phái cử lao động - có trách nhiệm thông tin tới gia đình thuyền viên đã mất, chia buồn, động viên thân nhân. Với 3 thuyền viên còn lại, HP Marine cũng phải thông báo tới gia đình về tình trạng sức khỏe, nơi ăn chốn ở của họ.
HP Marine khẩn trương phối hợp với đối tác quản lý tàu Fleet - Hồng Kông (Trung Quốc), chủ tàu Hy Lạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti làm thủ tục để đưa 3 thủy thủ và thi hài thủy thủ đã mất về nước. Đặc biệt, sớm hoàn tất thủ tục để các thủy thủ được hưởng chế độ theo luật pháp quốc tế và hợp đồng cung ứng lao động đã ký với đối tác.
Dolab cũng yêu cầu HP Marine thường xuyên thông tin tiến độ giải quyết vụ việc đến các thuyền viên, gia đình của thuyền viên tử nạn và báo cáo cơ quan này.
Tàu True Confidence, số IMO: 9460784 treo cờ Barbados trên hành trình từ Singapore đến Jeddah - Ả Rập Saudi đã bị lực lượng Houthi tập kích tên lửa ở khu vực biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden - Yemen vào ngày 6-3. Tàu thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.
Khi bị trúng tên lửa, trên tàu có 20 thủy thủ và 3 cảnh vệ hộ tống tàu, trong đó có 4 thủy thủ Việt Nam. Trong số 3 thủy thủ trên tàu thiệt mạng, có 1 thủy thủ Việt Nam; 3 thủy thủ người Việt còn lại được xác định an toàn.
Toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa về Cộng hòa Djibouti.
Hỗ trợ giấy tờ, xác định tuyến hồi hương
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Cộng hòa Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước sớm nhất có thể.
Theo Đại sứ Nguyễn Huy Dũng, thuyền viên Việt Nam tử vong là anh Đặng Duy K. (SN 1983, quê TP Hải Phòng), đại phó của tàu. Thi hài anh K. đã được đưa vào một bệnh viện ở thủ đô Djibouti của Cộng hòa Djibouti. 3 thuyền viên Việt Nam còn lại đang lưu trú an toàn tại một khách sạn ở Cộng hòa Djibouti, sức khỏe và tinh thần ổn định.
Bộ Ngoại giao Djibouti sẵn sàng hỗ trợ các thuyền viên Việt Nam một số giấy tờ cần thiết để trở về nước. Đại sứ quán cũng chuẩn bị sẵn phương án để có thể cấp lại hộ chiếu cho 3 thuyền viên cũng như làm các thủ tục liên quan bảo hộ công dân và lãnh sự để đưa thi hài anh Đặng Duy K. về Việt Nam. Đại sứ quán đang cố gắng liên hệ với chủ tàu và công ty phái cử để xác định tuyến đường hồi hương cụ thể cho các thuyền viên để có các biện pháp tiếp theo.
Giới chuyên gia nhận định với đài CNN rằng động thái mới đây của Houthi đã làm dậy lên "những thách thức to lớn" trong nỗ lực khôi phục an ninh tại một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Cuộc tấn công nhằm vào tàu hàng True Confidence đánh dấu một bước leo thang nguy hiểm bởi đây là lần đầu tiên dân thường thiệt mạng kể từ khi Houthi bắt đầu chiến dịch bắn phá tàu thương mại trên biển Đỏ vào cuối năm ngoái. Đợt tập kích ngày 6-3 cho thấy khủng hoảng trên biển Đỏ ít nhất phải mất nhiều tháng nữa mới giải quyết xong. Điều này đồng nghĩa các công ty vận tải lớn sẽ phải tiếp tục chuyển hướng tàu sang tuyến hàng hải dài hơn và tốn kém hơn, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Diễn biến đáng quan ngại với kinh tế
Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ngày 7-3 nhận định vụ tấn công nói trên là diễn biến rất đáng quan ngại - không chỉ với an toàn tính mạng của thuyền viên mà còn với kinh tế toàn cầu và ổn định khu vực. Làn sóng tấn công trên biển Đỏ của Houthi đã làm gián đoạn dòng chảy thương mại quốc tế qua kênh đào Suez - tuyến hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển toàn cầu. Lo ngại rủi ro, nhiều công ty chuyển hướng tàu đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng để tránh biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển trung bình tăng thêm ít nhất 10 ngày.
Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế, lưu lượng hàng hóa di chuyển qua kênh đào Suez và Mũi Hảo Vọng trong 2 tháng đầu năm 2024 lần lượt giảm 50% và tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tiếp tục, tác động lan tỏa của xu hướng nêu trên có thể cản trở chuỗi cung ứng ở một số quốc gia bị ảnh hưởng và làm gia tăng sức ép lạm phát khi chi phí vận tải tăng cao.
Bình luận (0)