icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khẩn trương xây dựng sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

DUY NHÂN

(NLĐO)- Sân bay Phú Quốc sau khi đầu tư mở rộng sẽ hiện đại bậc nhất thế giới, đón 10 triệu khách/năm.

Ngày 10-6, tại TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), UBND tỉnh Kiên Giang làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về công tác quản lý, khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh.

Khẩn trương xây dựng sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm- Ảnh 1.

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang làm việc với lãnh đạo ACV về công tác quản lý, khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh

Tại cuộc thảo luận, UBND tỉnh Kiên Giang thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện đạt cấp 4E, với 1 đường băng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và 4 triệu lượt hành khách cùng 5.000 tấn hàng hóa/năm.

Riêng sân đỗ, đường băng có 9 vị trí đậu máy bay, trong đó có 1 vị trí cho máy bay cỡ lớn B777 hoặc tương đương.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO với công suất khoảng 10 triệu hành khách cùng 25.000 tấn hàng hóa/năm; có khả năng tiếp nhận loại máy bay B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc nâng công suất khoảng 18 triệu hành khách cùng 50.000 tấn hàng hóa/năm; tiếp nhận được các loại máy bay B747, B787, A350 và tương đương.

Khẩn trương xây dựng sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn (bên phải) và lãnh đạo ACV cùng đại diện các sở ngành thảo luận tại buổi làm việc

Trong khi đó, sân bay Rạch Giá (TP Rạch Giá) được xây dựng từ năm 1960 và được Cụm Cảng Hàng không miền Nam cải tạo, nâng cấp 2 lần vào các năm 1997 và 2006, sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014. Tuy nhiên, tình hình khai thác của sân bay Rạch Giá giảm dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2022 vận chuyển trên 51.200 hành khách, năm 2023 giảm còn hơn 33.300 hành khách, năm 2024 giảm còn hơn 9.500 hành khách.

Đến nay, sân bay này vẫn đang sử dụng, bao gồm đường cất hạ cánh kích thước 1.500m x 30m; đường lăn nối kích thước 49,28m x 15m; sân đỗ máy bay kích thước 165,7m x 87,6m.

Khẩn trương xây dựng sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm- Ảnh 3.

Phối cảnh sân bay Phú Quốc trong tương lai

Theo hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648 ngày 07-6-2023, Cảng Hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cảng quốc nội đến năm 2050 đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất cảng đến năm 2030 đạt 0,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 1 triệu hành khách/năm.

UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Rạch Giá theo quy hoạch. Trong đó đầu tư đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại máy bay như Airbus 321. Đồng thời, thu hút nhiều hãng bay vào khai thác; đầu tư nhà ga đảm bảo 1 triệu khách, hoàn thành trước năm 2027 để phục vụ Hội nghị APEC 2027.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, trong thời gian tới với đà phát triển du lịch của tỉnh, đồng thời sáp nhập tỉnh An Giang với Kiên Giang, đặt trụ sở tỉnh mới tại Kiên Giang nên nhu cầu bay sẽ tăng mạnh. Tỉnh định hướng phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng, đóng vai trò kết nối chiến lược với "đảo ngọc" Phú Quốc và phát triển vùng ĐBSCL.

Về việc đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027, Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện dự án bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Tỉnh thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện công trình đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng thời hạn để phục vụ Hội nghị APEC 2027…

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV, đến nay đơn vị đã hoàn thành công tác rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đầy đủ; hoàn thành việc đo đạc, xác định phạm vi ranh giới tài sản đất đai của doanh nghiệp và của Nhà nước; chịu trách nhiệm bảo trì, vận hành kết cấu hạ tầng đảm bảo không gián đoạn, an toàn tuyệt đối trong khai thác, quản lý vận hành Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trong quá trình mở rộng dự án.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo