xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khánh Hòa đẩy mạnh đầu tư giao thông

Bài và ảnh: KỲ NAM

Để chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, xứng đáng là trung tâm vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, tỉnh Khánh Hòa tập trung đầu tư mạnh vào giao thông

HĐND tỉnh Khánh Hòa. đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường ven biển nối khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) đi khu Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) với tổng vốn hơn 2.000 tỉ đồng.

Những tuyến đường ngàn tỉ

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, cần hình thành đường giao thông chính liên kết các phân khu chức năng đã được định hình trong đồ án. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải đối với cảng Hòn Khói, góp phần giảm tải, giảm ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 khi cần thiết. Chính vì vậy, khu vực này đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Khánh Hòa hết sức quan tâm.

Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa được đầu tư mạnh giao thông

Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa được đầu tư mạnh giao thông

Khu vực này có 2 dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Dự án tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83 km có tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2026. Còn dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài hơn 117 km có tổng mức đầu tư chung gần 22.000 tỉ đồng, dự kiến khai thác đồng bộ năm 2027.

Để đồng bộ hạ tầng giao thông, HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua nghị quyết xây dựng dự án đường ven biển nối Bắc - Nam Vân Phong có chiều dài khoảng 20 km từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa. Đây là công trình giao thông cấp II, tải trọng trục xe 10 tấn… với tổng vốn đầu tư hơn 2.030 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thông qua nghị quyết về cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B. Dự án có điểm đầu tại nút giao tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Quốc lộ 26B và điểm cuối là Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam, thị xã Ninh Hòa. Chiều dài tuyến tuân thủ theo hiện trạng 14,3 km, có tổng mức đầu tư 740 tỉ đồng. Dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - đánh giá khi các tuyến đường nói trên hoàn thành sẽ cùng với đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng cường thêm trục ngang kết nối tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Từ đó, đẩy mạnh giao thông kết nối đồng bộ cho KKT Vân Phong, tạo động lực thu hút nhà đầu tư vào đây để phát triển kinh tế - xã hội.

"Dự án cũng hướng đến việc thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát triển KKT Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ. Qua đó, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương" - ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết.

Đẩy mạnh giao thông, tạo kết nối vùng

Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị xác định năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế. Khánh Hòa là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao...

Chính vì vậy, mới đây tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phối hợp tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị đầu tư dự án mới là tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Cao tốc này có chiều dài hơn 81 km, chạy song song với Quốc lộ 27C. Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đánh giá nếu dự án này thành hiện thực, mở ra sự kết nối hơn nữa cho du lịch; tránh các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão trên Quốc lộ 27C.

Cùng với cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Khánh Hòa sẽ hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh để phục vụ kết nối Khánh Hòa với Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải. Đồng thời, tạo liên kết vùng và động lực phát triển mạnh cho vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ. 

Tháo gỡ khó khăn cửa ngõ Tây Nha Trang

Việc đầu tư giao thông tại trung tâm tỉnh Khánh Hòa là TP Nha Trang cũng được tỉnh này hết sức quan tâm. Mới đây, ngày 2-1, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm ở Nha Trang.

Dự án thứ nhất là cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 399 tỉ đồng. Dự án sẽ mở rộng cầu Quán Trường thêm 15,7 m mỗi bên; tổ chức đường hầm trên đường Vành đai 2 tại nút giao với đường Tố Hữu nhằm giải quyết tình trạng ách tắc tại nút cổ chai cầu Quán Trường.

Dự án thứ 2 là đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung với tổng mức đầu tư 1.491 tỉ đồng, nhằm chấm dứt tình trạng ngập lũ ở khu vực Tây Nha Trang.

Khánh Hòa đẩy mạnh đầu tư giao thông

- Ảnh 2.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo