11 giờ - thời điểm chết chóc nhất trong ngày

H.Trang (Theo Daily Mail, Indian Express)

(NLĐO)- Theo một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Annal of Neurology (Mỹ), các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một biến thể gen có thể dự đoán thời điểm tử vong ở mỗi người.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học đã xem xét giấc ngủ của 1.200 người khỏe mạnh trong độ tuổi 65, thường xuyên kiểm tra các căn bệnh liên quan đến thần kinh. Họ tình cờ phát hiện một phân tử gần như gen được gọi là “Period 1”.

Gen “Period 1” phân biệt giữa người này với người khác dựa theo sự phân chia tỉ lệ  nucleotic A (adenine) và G (guanine).

Nghiên cứu chỉ ra những người mang kiểu gen AA thức dậy sớm hơn 1 giờ so với những người mang gen GG, người mang gen AG thức dậy muộn nhất. Mặt khác, những người có kiểu gen AA hoặc AG thường chết trước thời điểm 11 giờ, trong khi người có gen GG thường chết trước 18 giờ.

Ông Andrew Lim, Khoa Thần kinh học trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess ở Massachusetts (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đồng hồ sinh học quy định nhiều khía cạnh sinh học và hành vi của con người. Nó còn ảnh hưởng đến thời gian xảy ra đột quỵ và đau tim”.

Còn giáo sư Clifford Saper tại Trường ĐH Harvard (Mỹ) cho rằng hầu hết quá trình sinh lý đều tuân theo đồng hồ sinh học - nó chỉ xảy ra vào một thời điểm trong ngày, kể cả cái chết. Và 11 giờ là thời điểm xảy ra nhiều ca tử vong nhất.

Các nhà khoa học hy vọng thông qua nghiên cứu này, người ta có thể xác định thời điểm bệnh nhân lên cơn đau tim hoặc đột quỵ để kịp thời cho uống thuốc cũng như đưa đến bệnh viện trước khi quá muộn.