Ảnh sốc NASA: "Quái vật" bay tự do, đàn con dài 200.000 năm ánh sáng

(NLĐO) - "Chiến binh khai phá vũ trụ" Hubble của NASA lại tiếp tục lập kỳ công khi phát hiện một vật thể ngoài sức tưởng tượng: Lỗ đen quái vật bay tự do, vừa đi vừa sinh ra những ngôi sao mới.

Theo SciTech Daily, nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Pieter van Dokkum từ Đại học Yale (Mỹ) đã tình cờ phát hiện ra một cấu trúc bất thường trong một số bức ảnh mà kính viễn vọng hơn 3 thập kỷ tuổi đời Hubble chụp được.

Đó là một vệt sáng bí ẩn, tuy có vẻ nhỏ bé trong ảnh, nhưng xét đến tỉ lệ thì nó phải dài tận 200.000 năm ánh sáng.

Để so sánh, đường kính của toàn bộ thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) là khoảng hơn 100.000 năm ánh sáng.

Ảnh sốc NASA: Quái vật bay tự do, đàn con dài 200.000 năm ánh sáng - Ảnh 1.

Vệt sao bất thường được quan sát trong dữ liệu của kính viễn vọng NASA - Ảnh: HUBBLE/NASA

Đi sâu vào tìm hiểu, các nhà khoa học xác định đó là một vệt sao dài, mới ra đời, đầy những ngôi sao trẻ màu xanh nóng bỏng. Chưa từng có bất kỳ cấu trúc tương tự nào được quan sát trong vũ trụ trước đây, nên các nhà khoa học tin rằng nó phải đến từ một hiện tượng bất thường.

Họ đã quyết định dùng thêm Kính viễn vọng W.M. Keck đặt tại Hawaii (Mỹ), tuy không có tầm nhìn rộng như Hubble nhưng nếu hướng vào một vật thể đã được nhắm mục tiêu và quan sát kỹ quang phổ, nó sẽ có lợi thế.

Kết quả được công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal Paper tiết lộ: Đó là kết quả sâu xa của một cuộc "vật lộn" của 3 quái vật vũ trụ.

Ảnh sốc NASA: Quái vật bay tự do, đàn con dài 200.000 năm ánh sáng - Ảnh 2.

Ảnh đồ họa mô tả cách lỗ đen quái vật bị hất văng - Ảnh đồ họa từ NASA/ESA/STScI

Chúng là 3 lỗ đen quái vật, tức các lỗ đen siêu khối ở trung tâm thiên hà, có thể đã chạm mặt nhau trong một vụ sáp nhập thiên hà. Chúng gồm 2 lỗ đen đã quay quanh nhau từ rất lâu và một kẻ xâm nhập mới. Kẻ xâm nhập đã làm rối loạn cặp đôi, hất một cái văng ra ngoài không gian và chiếm chỗ.

Lỗ đen quái vật bị hất văng bay với một tốc độ kinh hoàng ra khỏi thiên hà chủ, di chuyển tự do trong không gian.

Trên đường đi, sự nhiễu loạn mà nó gây ra cho khí và bụi giữa các vì sao đã giúp kích thích sự hình thành sao. Kết quả là "quái vật" bay tới đâu, đàn con là những ngôi sao non trẻ trải dài tới đó.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về những vật thể đã cùng tạo nên hiện tượng bất thường này bằng cách sử dụng thêm Đài quan sát tia X Chandra (NASA) và Kính viễn vọng không gian James Webb (NASA/ESA/CSA - tức các cơ quan vũ trụ của Mỹ/châu Âu/Canada) trẻ hơn và tối tân hơn Hubble.