xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cây thuốc quý mùa Giáng sinh

Theo Hương Cát (VNN / Worldscientist.com)

Đây là một vài thông tin thú vị về các nghiên cứu liên quan đến ngày lễ Giáng sinh: cây thông, cây trạng nguyên, cây tầm gửi và chất nhựa thông thơm...

Vào thời điểm này trong năm, các nhà khoa học thích chia sẻ những thông tin mới mà họ đã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm xung quanh lễ Giáng sinh suốt một năm qua.

img
Vỏ loại thông Scotland (trong ảnh) có chứa chất kháng viêm. (Nguồn: pine-applefarm.com)

Ồ, thuốc giảm đau, vỏ thông thật đáng yêu!

Các nhà khoa học Phần Lan đã tìm ra một hợp chất kháng viêm trong vỏ của một họ thông ở Scotland. Loài thông này được sử dụng rộng rãi trong dịp lễ Giáng sinh.

Các nhà khoa học cho biết, họ sẽ phát triển chất này trong các loại thức ăn dinh dưỡng hay sản xuất thuốc để điều trị bệnh viêm khớp và đau nhức

Mặc dù các chất chiết xuất từ vỏ thông đã được sử dụng nhiều năm qua như một loại dược thảo truyền thống, các nhà khoa học cũng đã cảnh báo rằng các chất bào chế từ vỏ thông của họ mới chỉ thử nghiệm trên các đơn bào mà thôi.

Những chiếc lá đang bị ăn cắp!

Được đem về Mỹ từ Mexico như một món quà kỷ niệm, loài hoa của mùa Giáng sinh, trạng nguyên, đã làm cho tên tuổi của nhà ngoại giao Joel Poinsett, trở nên quen thuộc với mọi gia đình. Ước tính mỗi mùa Giáng sinh, 70 triệu chậu hoa trạng nguyên đã được bán ra trên nước Mỹ.

Một trong những lý do làm cho cây trạng nguyên trở nên phổ biến vì những người làm vườn đã gây giống chúng trong nhiều năm qua. Họ đã tạo ra 175 loại trạng nguyên khác nhau có đăng ký bản quyền, với những màu sắc và cấu tạo cây một cách độc đáo.

Nhưng một vài loài trong chúng đã bị sao chép và bán lại một cách bất hợp pháp.

Những vi phạm bản quyền đó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu bệnh học thực vật trường ĐH Bắc Caronlina, Mỹ, tìm kiếm phương pháp để định dạng dấu hiệu di truyền của loài hoa trạng nguyên.

Lãng mạn dưới nhánh "độc dược"

Theo các nhà nghiên cứu, "mistel" là một từ trong ngôn ngữ Anglo- Saxon có nghĩa là "thuốc" và "tan" có nghĩa là "nhánh cây". Do đó "mistletoe - cây tầm gửi" được dịch là "thuốc trên nhánh cây"

Về mặt ngôn ngữ học, cây tầm gửi được xem như có một sự chuyển tiếp siêu nhiên vì loại cây ký sinh này dường như nảy lên trên đỉnh các loài cây khác tựa hồ như một phép màu.

Người Saxon dùng từ ám chỉ "thuốc" bởi vì họ nghĩ rằng những hạt giống của cây được những con chim thả xuống trên các cành cây.

Tầm gửi, loài cây nhỏ bé này là một nguồn thức ăn quan trọng và cung cấp nơi làm tổ cho nhiều loại côn trùng và động vật trong rừng. Nhưng, chúng lại rất độc đối với con người.

Bằng một cách nào đó, tầm gửi được cho là một loài thuốc có thể chống lại căn bệnh ung thư.

Nhiều bệnh nhân tại các nước châu Âu đã tự tiêm cho họ một chất chiết xuất từ cây tầm gửi. Có vẻ trong một thời gian ngắn, loại thuốc này có thể giết được các tế bào ung thư như chúng đã giết chết các loài cây chủ.

Các nhà khoa học xứ Wales vừa công bố một nghiên cứu về các chiết xuất từ tầm gửi. Họ cảnh báo rằng, nghiên cứu cho thấy tầm gửi không có ích lợi gì trong việc chống lại ung thư. Thậm chí, chất này có thể gây ra nhiều phản ứng ngược lại, như khó thở, đau khớp và bị viêm thận.

Có lẽ, các nhà thông thái biết họ đang làm gì!

Những nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Rutgers, bang New Jersey - Mỹ, vừa công bố họ đã xác định một hợp chất chống ung thư trong chất nhựa thông thơm. Chất nhựa thông thơm là một trong những món quà của các đạo sĩ mà người theo đạo Thiên chúa giáo tin rằng nó được tặng cho chúa Jesus khi Người vừa sinh ra đời.

Trong thời cổ đại, chất nhựa thơm, một loại nhựa thông cô đặc từ chất lỏng của một vài loài cây gai, được sử dụng như loại thuốc mỡ, hương đốt và nguyên phụ liệu để ướp hương.

Ngày nay, nó được bán như một loại dược thảo trong sản xuất kem đánh răng và nước xúc miệng.

Tại ĐH Rutgers, một chất chiết xuất từ nhựa thông thơm này đã phá huỷ các tế bào phân tách từ các u ung thư vú, bằng cách khử hoạt tính của một protein mà tế bào ung thư dùng để tăng sinh.

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu thêm để tìm hiểu thấu đáo cơ chế hoạt động của hợp chất này và tìm cách bào chế chúng thành một loại thuốc viên.

Không có nghĩa là quế sẽ giúp giảm béo!

Tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, các nhà khoa học đã tìm ra một vài hợp chất trong cây quế giúp làm giảm lượng đường trong máu một cách đáng kể. Kết quả này thu được từ những thí nghiệm trên động vật.

Các hợp chất chiết xuất từ quế dường như đóng vai trò của insulin.

Một nhóm nghiên cứu khác cũng đã đạt được kết quả tốt khi sử dụng quế trong việc làm giảm lượng đường trong máu trên các bệnh nhân bị tiều đường týp 2.

Các nhà khoa học đang mghiên cứu để thương mại hoá hợp chất này của quế thành những sản phẩm thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Nhưng vào thời điểm này, không có nghĩa là một cây kẹo quế trong bữa tiệc trà Giáng sinh có thể đền bù năng lượng cho những chiếc bánh ngọt trên chiếc đĩa dành cho ông già Noel.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo