xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có trẻ trẻ mãi không già?

(KTNN)

Con người có thể tránh được sự già nua vốn là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh về tuổi tác? Điều này hoàn toàn có thể - ít ra là trong giới hạn tế bào khi các nhà nghiên cứu đang dần tiếp cận các phương pháp can thiệp sinh học giúp trẻ hóa một số cơ quan trong cơ thể...

"Sinh-lão-bệnh-tử" - câu nói như khẳng định thứ quy luật bất trị mà tạo hóa đã gán ép lên cuộc sống con người và vạn vật. Tuy nhiên, các thế hệ tương lai sẽ già chậm hơn và cũng sẽ sống lâu hơn khi các nhà khoa học tìm ra được những thành tố sinh hóa đóng vai trò chính yếu trong quá trình lão hóa; và xa hơn, phát hiện này hy vọng sẽ đưa đến một cuộc cách mạng mới trong khả năng ức chế tiến trình lão hóa ở con người. Dưới đây là một số phương cách được giới chuyên môn đánh giá cao với hy vọng có thể giúp con người trẻ lại hoặc ít ra cũng làm chậm lại tiến trình lão hóa cơ thể:

Kích hoạt di truyền: Một vài năm trước, chuyên gia di truyền phân tử Cynthia Kenyon đã tiến hành một số thí nghiệm trên giun đũa, loài ký sinh có tuổi thọ trung bình khoảng 5 ngày trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi có sự can thiệp vào cơ chế di truyền, loài động vật này có thể sống đến 144 ngày, tức dài gấp 6 1ần hơn so với vòng đời bình thường. Hơn một thập kỷ qua, công trình khoa học của Kenyon tiếp tục cho thấy người hoàn toàn có thể thực hiện một thay đổi lớn về tuổi thọ bằng việc can thiệp vào tầm phân tử và sinh học đối với hormone quan trọng và gia tăng tính hiệu quả của khoảng 100 gien thiết yếu, một số lượng đó có chức năng tạo ra các chất chống ô-xy hoá và/hoặc khử vi trùng như chaperone giúp duy trì sự hoạt động bình thường của các thành tố hóa chất của tế bào. Nhìn chung, khi kích hoạt các gien này sẽ kéo dài tuổi thọ của các cơ quan liên quan và nhờ đó tuổi thọ của con người sẽ được gia tăng.

Hiện tại, Elixir Inc., công ty chuyên về các loại hóa chất bồi bổ thần kinh, đang tập trung vào một số dự án phát triển các loại dược phẩm đặc hiệu nhằm ức chế tiến trình lão hóa và kích hoạt sự trẻ hóa tế bào. "Ít ra là có thể làm cho một người tuổi 80 có ngoại hình như người ở tuổi 40" - Kenyon nói.

Tránh stress và các trạng thái tình cảm tiêu cực: Giáo sư tâm lý học Elisa Epel và các đồng nghiệp ở ĐH California, San Francisco, đã phát hiện việc thường xuyên bị stress hay thậm chí cả những trạng thái tình cảm tiêu cực cũng có thể làm ngắn đáng kể chiều dài của các telomere, đoạn cuối của nhiễm sắc thể vốn được coi như tiêu chuẩn đo lường sự lão hóa cơ thể. Độ dài các telomere càng thấp càng rút ngắn tuổi thọ trung bình của tế bào, và điều này sẽ khiến cho tiến trình lão hóa cơ thể diễn ra nhanh hơn.

Từ nghiên cứu trên 39 phụ nữ trong độ tuổi 20 - 50 có con bị các chứng bệnh nghiêm trọng như bại não... so với 19 người khác cùng độ tuổi có con khỏe mạnh, Epel và các đồng nghiệp đã phát hiện: những bà mẹ càng mất nhiều thời gian cho việc chăm sóc con cái, lượng telomere bị ngắn càng nhiều. Tuy nhiên, điều làm các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là vấn đề bệnh tật của con cái gắn liền với mức stress cao ở các bà mẹ, và họ cũng có số lượng telomere ngắn tương đương với người già hơn 10 tuổi. "Hiện tại, chúng tôi có thể biết được mức độ thương tổn mà stress gây ra cho tế bào, và bạn cũng nên ý thức tầm quan trọng của trạng thái tinh thần tích cực" - Epel nói. "Như thế, vấn đề tổn thương ADN - vốn là nguyên nhân của sự lão hóa - hoàn toàn có thể bị đảo lộn...".

Giới hạn tiêu thụ calorie: Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã có bước tiến dài trong khả năng nhận thức được vì sao việc giảm thiểu đột ngột lượng calorie tiêu thụ có thể kéo dài tuổi thọ. Chuyên gia Leonard Guarente và giáo sư David Sinclair ở ĐH Harvard đang tập trung vào các sirtuin, một loại protein được tiết ra bởi gien SIR-2, và nguyên bào sản sinh của nó là SIRT-1. Nghiên cứu của Guarente đã phát hiện loại hóa chất tự nhiên có tên NADH có thể ức chế hiệu quả việc sản sinh siturin; khi một người có mức NADH thấp thường có tuổi thọ dài hơn... Và, nghiên cứu của Sinclair cũng tập trung vào resveratrol, loại hóa chất liên quan có tính năng giới hạn nhu cầu calorie của cơ thể. Giáo sư đã phát hiện những liều cao của loại dược phẩm resveratrol có thể kéo dài thời gian sống bình thường của loài ruồi giấm lên đến 70%.

Trên thực tế, vấn đề giới hạn việc tiêu thụ calorie không phải là mới mẻ gì khi xét trên quan điểm tiến hóa, tức càng về lâu dài con người càng ăn ít hơn và tuổi thọ trung bình cũng cao hơn. Tuy nhiên, từ việc quan sát nhũng người muốn giới hạn quyết liệt lượng calorie tiêu thụ. Guarente đang tìm kiếm loại hóa chất có tác dụng ức chế nhu cầu tiêu thụ năng lượng cơ thể. Hiện tại, Công ty Eltxir đang tập trung khai thác kết quả nghiên cứu của Kenyon và của Guarente cho mục tiêu chế tạo các loại dược phẩm có chức năng tương tự.

Bổ sung acetyl-l-carnitine và alpha-lipoic acid: Từ năm 2002, Bruce Ames, một nhà khoa học kỳ cựu ở Viện Nghiên cứu Oakland và các đồng nghiệp đã nuôi chuột thí nghiệm bằng hai loại hóa chất thường được phát hiện trong tế bào cơ thể: acetyl-L-carnitine và alpha-lipoic acid. Không chỉ tác dụng trên chuột trong việc giúp chúng xử lý tình huống và gia tăng trí nhớ, mà acetyl-l-camitine và alpha-lipoic acid còn được phát hiện có khả năng xoa dịu căng thẳng và tăng cường sinh lực.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp các hóa chất này đã cải thiện đáng kể chức năng của mitochondria hay các cơ quan tế bào (organelle) vốn có vai trò như nguồn năng lượng chính của tế bào. Và, Công ty Juvenon của B.Ames đã được cấp phép cho việc phát triển loại dưỡng chất bổ sung này, chủ yếu là kết hợp các nguồn dinh dưỡng tổng hợp có tính năng làm trẻ tế bào. Ông cũng có kế hoạch thử nghiệm trên người trong nay mai để đánh giá tính hiệu quả của việc bổ sung liệu pháp kết hợp này.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác cũng đã đề xuất mối liên hệ giữa mito-chondria với các chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi như Alzheimer's, Parkinson's, tiểu đường dạng 2 và những chứng bệnh do thoái hóa. Vì vậy, việc đảo lộn hay chỉnh sửa tình trạng... xuống cấp của mitochondria có thể giúp ngăn chặn được nguy cơ của các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác...

Mặc dù cái chết là không thể tránh khỏi nhưng con người hoàn toàn có khả năng làm chậm lại tiến trinh lão hóa cơ thể; và trong tương lai, một bà cụ tuổi 80 sẽ trông giống như người tuổi 40

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo